1/11/64

หน้าหนาวไปเที่ยวไหน

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ถ้าการเดินเท้าขึ้นภูกระดึงคือปฐมบทของการเดินป่าแล้วล่ะก็ การเดินขึ้นภูสอยดาวก็คือบทเรียนอีกขั้นที่นักเดินป่า ต้องเสาะหาเวลาเพื่อไปพิชิตยอดภูให้จงได้ อุทยานฯ แห่งนี้คลุมพื้นที่ในเขตอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก และ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงตามแนวชายแดนไทย-ลาว และบริเวณที่สูงที่สุดคือ ยอดภูสอยดาวที่สูงถึง 2,102 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง อีกทั้งยังมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี สภาพป่าส่วนใหญ่ยังอุดมสมบูรณ์ และมีแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ให้เยี่ยมชมมากมาย อาทิเช่น ป่าสนสามใบ ทุ่งดอกไม้ หน้าผาจุดชมวิว น้ำตกสายทิพย์ น้ำตกภูสอยดาว ที่นี่เหมาะที่จะการมาเที่ยวชมในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน เพราะนอกจากจะได้อิ่มเอมใจกับทะเลหมอกแล้ว ยังจะพบดอกหงอนนาคที่ขึ้นกระจายอยู่ทั่วไปแต่งแต้มระบายยอดภูให้ดูสวยงามกว่าฤดูอื่น การเดินทางขึ้นภูสอยดาวนั้น คิดเป็นระยะทางเดินทางจากเชิงเขารวมทั้งสิ้น 6.5 กิโลเมตร บางช่วงเป็นเส้นทางชัน และจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง บนยอดภูมีลานกางเต็นท์ และห้องสุขาไว้บริการ ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท - อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 600-1,800 บาท




ที่อยู่ : ชาติตระการ, พิษณุโลก
เครดิต :  https://1th.me/JgiQ9

 

 

ผานกแอ่น

อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางประมาณ 2 กิโลเมตร และห่างจากหลังแป 2.5 กิโลเมตร ผานกแอ่นเป็นลานหินเล็ก ๆ มีสนขึ้นโดดเด่นริมหน้าผาต้นหนึ่ง เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามยิ่ง อากาศสดชื่นเย็นสบาย มองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างซึ่งเป็นท้องทุ่งและเทือกเขา เห็นผานกเค้าได้ชัดเจน ริมทางเดินใกล้ผานกแอ่นเป็นสวนหินมีดอกกุหลาบป่าขึ้นอยู่เป็นดงใหญ่ จะบานสะพรั่งเต็มต้นในเดือนมีนาคม-เมษายน ผู้ที่ไปชมประอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น ควรเตรียมไฟฉายสำหรับใช้ส่องทางไปด้วย กิจกรรม: ชมพรรณไม้ ชมทิวทัศน์

 

 

 

 

ที่อยู่ : ภูกระดึง, เลย

เครดิต :  https://1th.me/a1EGE

 

 

 

 

อุทยานแห่งชาติภูแลนคา

อุทยานแห่งชาติภูแลนคา มีพื้นที่ 148 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอเมือง บ้านเขว้า หนองบัวแดง และเกษตรสมบูรณ์ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน สภาพป่ามีทั้งป่าทึบและป่าโปร่ง เป็นต้นน้ำลำธารของลำห้วยที่ไหลลงสู่แม่น้ำชี มีจุดเด่นทางธรรมชาติหลากหลายทั้งหน้าผาสันเขา ลานหินและก้อนหินรูปร่างแปลก ๆ รวมทั้งพืชพรรณที่น่าสนใจ เหมาะมาเที่ยวชมในระหว่างเดือนพฤษภาคม-ธันวาคม ทางอุทยานฯ ได้จัดทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ของอุทยานฯ ได้แก่ ป่าหินงามจันทร์แดง, ภูคี, ภูเกษตร, ภูอ้ม ภูคล้อ ภูกลาง, ทุ่งดอกกระเจียว, จุดชมวิวลานหินร่องกล้า, จุดชมวิวป่าหินปราสาท, ผาแเพ, ประตูโขลง, ผากล้วยไม้, ถ้ำพระและถ้ำเกลือ, น้ำตกตาดโตนน้อย, เขาขาดและแม่น้ำชี นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ซึ่งมีก้อนหินแปลก ๆ อีกหลายแห่ง ได้แก่ ป่าหินงามปราสาท ป่าหินงามหงส์ฟ้า และแนวหน้าผาซึ่งเป็นจุดชมวิวสวยงาม 
ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท อัตราค่าบริการ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยลด 50 เปอร์เซ็นต์ วันจันทร์-วันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2558 ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็ก 5 บาท 
อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 2,000 บาท อุทยานฯ มีบ้านพักรับรองและสถานที่สำหรับให้นักท่องเที่ยวกางเต็นท์พักแรม สอบถามรายละเอียดได้ที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ โทร. 0 4481 0902-3 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือ www.dnp.go.th

 

 

 

 

ที่อยู่ : เมืองชัยภูมิ, ชัยภูมิ
เครดิต : https://1th.me/wkdc1


แก่งผาได

เป็นจุดชมวิวที่เหมาะสำหรับฤดูหนาวเกาะแก่งและแนวหาดทรายในลำน้ำโขงปรากฏเป็นบริเวณกว้างดูสวยงาม เป็นแบ่งเขตพรมแดนไทย-ลาว จุดนี้มีแม่น้ำโขงไหลเข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และกลับเข้าสู่ประเทศไทยอีกครั้งที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สอบถามข้อมูลได้ที่ เทศบาลตำบลม่วงยาย โทร. 0 5360 8000-1, 0 5360 8340



ที่อยู่ : เวียงแก่น, เชียงราย

เครดิต : https://1th.me/SyuB4



อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน โดยแนวเทือกเขานั้นวางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ อันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาตะนาวศรี โดยมียอดเขาสำคัญหลายแห่ง อาทิเช่น เขาช้างเผือก เขานิชา เขาพุถ่อง เขาด่าง เขาปากประตู เขาเลาะโล เขาประหนองโทคี เขาชะโลง ฯลฯ อีกทั้งยังเป็นต้นน้ำของลำห้วยต่าง ๆ เช่น ห้วยมาลัย ห้วยกบ ห้วยซ่าน ห้วยองค์พระ ห้วยปีคี ห้วยปากคอก ห้วยเจ็ดมิตร ฯลฯ โดยลำห้วยเหล่านี้ไหล ลงสู่ที่ราบทางทิศตะวันอออกสู่เขื่อนเขาแหลมและอีกส่วนไหลลงสู่แม่น้ำแควน้อย 
จุดสำคัญของอุทยานฯ
 - ดอยต่องปะแล จุดชมวิวที่สามารถนำรถขึ้นไปจอดได้ และเดินขึ้นไปอีกราว ๆ 300 เมตร จากบนนี้จะมองเห็นน้ำตกจ๊อกกะดิ่น
 - เนินกูดดอย เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน จากมุมนี้จะเห็นวิวทิวเขาสลับซับซ้อน เป็นฉากที่งดงามเกินคำบรรยาย ทั้งยังมองเห็นไกลถึงทะเลสาบเขื่อนเขาแหลมและเขาช้างเผือกสุดอลังการ
 - เขาช้างเผือกเป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดของอุทยานฯ ที่มีความสูง 1,249 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และสักครั้งในชีวิตที่คนรักการเดินป่าจะต้องเดินเลียบไปตามไหล่เขาราวกับไต่บันไดเมฆของภูสูงแห่งนี้
 - เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติของน้ำตกจ๊อกกะดิ่น น้ำตกผาแป และน้ำตกเจ็ดมิตร
 รู้ก่อนเที่ยว - อุทยานฯ มีบริการบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ ราคา 1,200-1,500 บาท - ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท - การเดินป่าศึกษาธรรมชาติภายในเส้นทางที่อุทยานฯ จัดไว้ให้ ควรติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อ อำนวยความสะดวกและนำทางทุกครั้ง - ในช่วงฤดูฝน บางพื้นที่ของอุทยานฯ อาจเข้าถึงค่อนข้างยากลำบาก หากจำเป็นจริง ๆ ต้องอาศัยรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีสมรรถนะดี ๆ เปิดทำการเวลา 08.00-18.00 น. สอบถามเพิ่มเติม โทร. +668 1382 0359 หรือ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตู้ ปณ.18 อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 21110
 
 
 
 
ที่อยู่ : ทองผาภูมิ, กาญจนบุรี
เครดิต : https://1th.me/7fI9v



 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only