1/11/64

5 สถานที่แนะนำเมื่อเข้าหน้าหนาว

ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

"ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง" ตั้งอยู่ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในเขตพื้นที่ของเขาไมโครเวฟ กิโลเมตรที่ 32 มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,038 ฟุต เปิดให้นักท่องเที่ยวไปเต็มอิ่มกับการชมทะเลหมอกแบบหนา ๆ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดได้อย่างสวยงาม และจุดชมวิวไฮไลท์ของที่นี่อีกหนึ่งแห่งคือ บริเวณยอดเขาฆูนุงซีลีปัต (ฆูนุงสาลี) ที่ต้องเดินป่าขึ้นไปบนยอดเขาเพื่อชมทะเลหมอกในมุมมองกว้าง 360 องศา ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนออกเดินทางสอบถามข้อมูล องค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง โทร 08 6288 4792
 
 
ที่อยู่ : เบตง, ยะลา
เครดิต :  https://1th.me/aqzo3
 
 
 
 

จุดชมวิวทะเลหมอกบนยอดเขาเหล็ก (ทะเลหมอกกรุงชิง)


จุดชมวิวทะเลหมอกบนยอดเขาเหล็ก หรือ ทะเลหมอกกรุงชิง ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 บ้านบางนบ ตำบลกรุงชิง คำว่า "กรุงชิง" มาจากชื่อต้นชิง เป็นพืชตระกูลปาล์มที่พบมากในแถบนี้ ส่วน "เขาเหล็ก" มาจากบริเวณนี้เคยเป็นเหมืองแร่มาก่อน เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ ชมทะเลหมอกตอนเช้า สามารถชมได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากอยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาหลวง และอุทยานแห่งชาติเขานัน จึงทำให้ทะเลหมอกกรุงชิง ล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ คงไม่มีที่ใดที่ให้คุณได้สัมผัสทะเลหมอกยามเช้าได้น่าประทับใจที่สุด และคงไม่มีที่ใดที่ให้คุณได้รับรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ แห่งการต่อสู้ได้สนุกสนานเท่าที่นี่อีกแล้ว ชุมชนทะเลหมอกกรุงชิง จึงไม่เพียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มาพร้อมความงาม เหนือยอดเขาเหล็กแห่งบ้านกรุงชิงที่มาพร้อมทะเลหมอกสุดอลังการเท่านั้น หากยังเต็มไปด้วยเรื่องราวความเป็นมา ของเขาเหล็กและการต่อสู้ทางด้านความคิดในอดีตที่เกี่ยวพันกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยที่วิทยากรประจำชุมชนแห่งนี้จะเล่าได้อย่างออกรสชาติ และด้วยความพร้อมในทุกด้านเช่นนี้เอง ที่นี่จึงได้รับรางวัลดีเด่น ประเภทองค์กรสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว ปี พ.ศ. 2551 และถ้าอยากมายลความงดงามของทะเลหมอกที่นี่แล้วล่ะก็ เดือนมกราคมกับกุมภาพันธ์ ระหว่างเวลา 05.00-08.00 น. คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด สอบถามข้อมูล ศูนย์ประสานงานท่องเที่ยวกรุงชิง โทร. 08 7268 2787

 

 
 
 
ที่อยู่ : 1 หมู่ 1 นบพิตำ, นครศรีธรรมราช
เครดิต :  https://1th.me/LWuZs

 

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

คงไม่มีผืนป่าใดในภาคกลางยิ่งใหญ่เทียมเท่าผืนป่าแห่งอุทยานแห่งชาติแม่วงก์อีกแล้ว แม้ครอบคลุมเพียงสองจังหวัดเท่านั้นคือกำแพงเพชรและนครสวรรค์ ทว่านี่คือส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกที่สมบูรณ์มากที่สุดของประเทศ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์มีพื้นที่ 558,750 ไร่หรือ 894 ตารางกิโลเมตรทิศเหนือของอุทยานฯ ติดกับอุทยานแห่งชาติคลองลาน ทิศใต้ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี และทิศตะวันตกติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2530 ป่าส่วนใหญ่ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณป่าดงดิบและป่าเต็งรัง มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญและมีค่ามากมาย เช่น สัก ประดู่ มะค่าโมง ยางแดง เต็งรัง เป็นตัน นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่าที่หายาก เช่น ช้างป่า กระทิง เสือ กวาง เก้ง หมี แมวลาย และนกต่าง ๆ มากกว่า 305 ชนิด จาก 53 วงศ์ ซึ่งนกบางชนิดพบเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นในเมืองไทย เช่น นกกระเต็นขาวดำใหญ่ นกเงือกคอแดง นกกางเขนดง นกโพระดกหูเขียว และนกพญาปากกว้างหางยาว ช่วงเวลาเหมาะที่สุดคือฤดูหนาวระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ 
กิจกรรมแนะนำภายในอุทยาน
 - สุขเล็ก ๆ ริมลำน้ำที่แก่งผาคอยนางอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 1,800 เมตร เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำคลองขลุง จากจุดนี้เดินขึ้นไปประมาณ 350 เมตรจะถึงน้ำตกผาคอยนาง เป็นน้ำตกเล็ก ๆ มี 4 ชั้น โดยสามารถกางเตนท์พักแรมในบริเวณน้ำตกได้
 - ชมทัศนียภาพของป่ารายรอบ ณ จุดชมวิวกิ่วกระทิงกิโลเมตรที่ 81 จากที่ทำการอุทยานฯ ไปตามถนนคลองลาน-อุ้มผางประมาณ 16 กิโลเมตร ก็จะถึงหน้าผาที่คุณสามารถเดินไปชมวิวเหนือยอดไม้ของผืนป่าอันอุดม สามารถพักแรมได้บริเวณนี้
 - ไต่ระดับสู่จุดสูงสุดของถนนสายคลองลาน-อุ้มผาง เพื่อสัมผัสไอหมอกและความหนาวเย็นที่มี ให้ชุ่มหัวใจได้ตลอดทั้งปี ช่องเย็นสูง 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง อยู่ที่กิโลเมตรที่ 93 ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 28 กิโลเมตร โดยอุณหภูมิเฉลี่ย 20 องศาเซลเซียส เมื่อมาถึงแล้วต้องไม่พลาดชมความงามอาทิตย์ลับฟ้าเด็ดขาด นอกจากนี้ บริเวณนี้มีสภาพป่าทั่วไปเป็นป่าดิบเขา มีกล้วยไม้หายาก เช่น สิงโตกลอกตา เฟิร์นมหาสดำ มีนกหายาก เช่น นกเงือกคอแดง นกภูหงอนพม่า นกพญาปากกว้างหางยาว และนกหัวขวานใหญ่หงอนเหลือง มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการแต่จะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเอง ได้แก่ ผ้าพลาสติก เสื้อกันหนาว ตะเกียงหรือไฟฉาย เพราะไม่มีไฟฟ้า หรือเตาแก๊สสำหรับการปรุงอาหาร โลชั่นกันแมลง และถุงสำหรับนำขยะลงไปทิ้ง ที่สำคัญเส้นทางขี้น-ลง "ช่องเย็น" เป็นทางแคบเลียบหน้าผารถไม่สามารถสวนกันได้ ทางอุทยานฯ จึงได้กำหนดเวลาขึ้น-ลงคือเวลาขึ้น 05.00-06.00 น. 09.00-10.00 น. และ 13.00-14.00 น. เวลาลง 07.00-08.00 น. 11.00-12.00 น. และ 15.00-16.00 น. 
 - สนุกกับสายน้ำตกมากมาย อาทิเช่น น้ำตกแม่กระสาเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานมี 9 ชั้นสูง 900 เมตร อยู่ห่างจากอุทยานฯ ประมาณ 18 กิโลเมตร น้ำตกแม่รีวาอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 21 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สวยงามมากมี 5 ชั้น น้ำตกแม่กีเป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับน้ำตกแม่รีวาและน้ำตกแม่กระสามีต้นกำเนิดจากเทือกเขาถนนธงชัย น้ำตกนางนวลและน้ำตกเสือโคร่งอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 99 ถนนสายคลองลาน-อุ้มผาง น้ำตกนางนวลต้องไต่เขาลงไปประมาณ 200 เมตร สำหรับน้ำตกเสือโคร่งต้องเดินไป 1 กิโลเมตร การเดินทางเข้าไปน้ำตกทั้งสองแห่งต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนทุกครั้งนอกจากนี้ ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกนางนวล ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร และเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกธารบุญมีซึ่งใช้เวลาเดิน 2 ชั่วโมง ให้คุณได้ศึกษาพันธุ์ไม้และพันธุ์นกชนิดต่าง ๆ ที่หาดูได้ยาก
 - ชมฝูงปลา ณ แก่งลานนกยูง ในฤดูแล้งที่นี่จะเป็นจุดที่มีปลาชุกชุมมากมายโดยชนิดเด่น ๆ ได้แก่ ปลาสร้อยลูกบัว และปลาตะพากล้ม ซึ่งเป็นพันธุ์ปลาที่พบในที่อื่นค่อนข้างยาก 
*ข้อควรรู้ - นักท่องป่านิยมมาเดินป่าระยะไกลในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์กันมาก เมื่อถึงฤดูกาลท่องเที่ยวเหมาะสม ทางอุทยานฯ จะกำหนดตารางเวลาเดินป่าระยะไกลประจำปี ซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และควรติดต่อจองเวลาไว้ล่วงหน้า พร้อมขอคำแนะนำในการเตรียมตัวและอุปกรณ์จากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ให้พร้อม โดยทางอุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยวแต่ต้องนำเต็นท์มาเอง ราคา 1,000 บาท

 

 

 

ที่อยู่ : ปางศิลาทอง, กำแพงเพชร

เครดิต :  https://1th.me/ZoJmo

 

 

 

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองไทย

ยอดภูป่าเปาะอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 910 เมตร เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็น ภูหอ ซึ่งมีลักษณะเหมือนภูเขาไฟฟูจิของประเทศญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจนและเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกในฤดูหนาวสามารถมองเห็นทะเลหมอกที่สวยงามได้โดยรอบ นอกจากนี้ ยังมองเห็นภูกระดึง ภูหลวง ภูยอง ภูผาขวาง ภูค้อ-ภูกระแต สวนหินผางาม ภูผาม่าน จึงได้ชื่อว่า "พาโนราม่าเมืองเลย" นักท่องเที่ยวต้องจอดรถยนต์ไว้ที่ทำการของภูป่าเปาะ แล้วใช้บริการรถอีแต๊กท้องถิ่น ค่าบริการคนละ 60 บาท ภูป่าเปาะไม่มีที่พักและไม่อนุญาตให้กางเต็นท์แต่บริเวณที่ทำการมีห้องน้ำและร้านอาหาร 
สอบถามข้อมูลได้ที่ นายธนเดช กล่อมใจ โทร. 08 6221 8922 หรือนายบุญลือ พรมหาลาผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านผาหวาย โทร. 08 9764 6829

 

 

 

 

 

ที่อยู่ : หนองหิน, เลย
เครดิต : https://1th.me/xnLKq

 

 

ดอยผาตั้ง

เสน่ห์ของดอยผาตั้งไม่เพียงมีธรรมชาติแห่งดอยและทิวเขาที่สวยงามเท่านั้น หากที่นียังเต็มไปด้วยเรื่องราวของวิถีชีวิตจากหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า โดยเฉพาะชาวจีนฮ่อนั้น พวกเขาเคยเป็นส่วนหนึ่งของกองพล 93 ที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่บนดอยผาตั้งแห่งนี้ ที่นี่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,800 เมตรและเป็นแหล่งปลูกผลไม้เมืองหนาวมากมาย อาทิเช่น บ๊วย ลูกท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล รวมทั้งชา ยิ่งกว่านั้นในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม บนยอดดอยจะสะพรั่งด้วยสีชมพูจากดอกนางพญาเสือโคร่งที่บานในช่วงนั้น ครั้นถึงเดือนกุมภาพันธ์ ที่นี่จะถูกแรระบายเป็นสีขาวจากดอกเสี้ยวป่าที่อวดช่อดอกงดงามอีกเช่นกัน โดยไฮไลท์ของการเที่ยวดอยผาตั้งนั้นมักอยู่ที่การชมวิวจากจุดชมวิวช่องผาบ่อง ในระดับความสูงที่ 1,635 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางซึ่งสามารถมองเห็นแม่น้ำโขงทอดตัวคดเคี้ยวในฝั่งลาว และยังเป็นจุดชมทะเลหมอก ที่สวยงาม รวมทั้งยังสามารถมองเห็นยอดภูชี้ฟ้าที่ห่างออกไปอีกราว ๆ 25 กิโลเมตรได้อย่างน่าประทับใจ 
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08 1287 5325, 08 4363 4170 ที่พัก สถานที่กางเต็นท์และร้านอาหาร จุดบริการนักท่องเที่ยวดอยผาตั้ง โทร. 0 5391 8301 หรือ องค์การบริหารส่วนตำบลปอ โทร. 0 5371 0300, 0 5391 8265

 

 

 

ที่อยู่ : เวียงแก่น, เชียงราย
เครดิต :  https://1th.me/rZ4tx

 

 











 
 
 
 
 
 




แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only