13/10/64

ไปพิษณุโลกเที่ยวที่ไหน

 

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ตั้งอยู่ในโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ติดกับเสาหลักเมือง ถัดเข้าไปตามถนนเลียบแม่น้ำ นับเป็นหลักฐานทางโบราณคดีอีกชิ้นที่สำคัญของจังหวัด ซึ่งจากการที่กรมศิลปากรได้เข้ามาขุดค้นบริเวณที่ตั้งของศาลฯ ได้พบว่าเดิมเคยเป็นแนวเขตพระราชฐานพระราชวังจันทน์ อันเป็นสถานที่ประสูติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และปัจจุบันกรมศิลปากรได้จัดสร้างศาลาทรงไทยโบราณตรีมุข โดยมีพระรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ขนาดเท่าองค์จริง ประทับนั่ง พระหัตถ์ทรงพระสุวรรณภิงคารหลั่งน้ำ ในพระอิริยาบถประกาศอิสรภาพที่เมืองแครง พร้อมกับมีการจัดงานสักการะพระบรมรูปในวันที่ 25 มกราคมของทุกปี
 
 
 
ที่อยู่ : ถนนวังจันทน์ เมืองพิษณุโลก, พิษณุโลก
เครดิต :  https://1th.me/zwcua


วัดเจดีย์ยอดทอง

ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองพิษณุโลก บนถนนพญาเสือ ทางเดียวกับวัดอรัญญิก ความน่าสนใจของวัดนี้คือเจดีย์ทรงดอกบัวตูมที่เป็นศิลปะสุโขทัยเพียงองค์เดียวที่พบในพิษณุโลก สันนิษฐานว่า สร้างในรัชสมัยพระมหาธรรมราชาที่1 (พระยาลิไท) คราวเสด็จมาครองเมืองพิษณุโลกและได้มีการบูรณะกันต่อมาตลอดสมัยสุโขทัยสมัยอยุธยาและสมัยรัตนโกสินทร์ตัวเจดีย์มีฐานกว้างประมาณ 9 เมตร สูง 21 เมต

 
 
 
ที่อยู่ : 26/16 ถนนพญาเสือ เมืองพิษณุโลก, พิษณุโลก
เครดิต : https://1th.me/C5PW6



น้ำตกแก่งโสภา

พิษณุโลกที่เป็นต้นกำเนิดน้ำตกมากมาย รวมทั้งน้ำตกแก่งโสภาแห่งนี้ด้วย ที่นี่จัดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสูงราว 40 เมตร ธรรมชาติโดยรอบมีความร่มรื่น เย็นสบาย ในช่วงฤดูน้ำหลากนั้น สายน้ำตกแห่งนี้ค่อนข้างไหลเชี่ยวกราก ส่วนในช่วงฤดูแล้งที่มีน้ำน้อย จะพบกับมุมมองแตกต่างในภาพของน้ำตก ที่ไหลลดหลั่นเป็นชั้นต่าง ๆ 3 ชั้นอย่างชัดเจน น้ำตกแก่งโสภาตั้งอยู่ที่เส้นทางพิษณุโลก-หล่มสัก อยู่บริเวณกม.ที่ 71-72 มีทางแยกเข้าไป 2 กิโลเมตร 
ค่าธรรมเนียมเข้าชมสำหรับชาวไทยคนละ 20 บาท ชาวต่างชาติคนละ 200 บาท เด็กไม่เสียค่าธรรมเนียม เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.


ที่อยู่ : ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก นครไทย, พิษณุโลก
เครดิต : https://1th.me/PsTBj



น้ำตกวังนกแอ่น (สวนรุกชาติสกุโณทยาน)

รื่นรมย์ไปกับน้ำตกขนาดเล็กในลำธารวังทองที่มีต้นกำเนิดมาจากลำน้ำเข็ก อาณาบริเวณโดยรอบนอกจากเย็นฉ่ำ และมากมายด้วยความรู้จากพรรณไม้ต่าง ๆ แล้ว ทางด้านทิศตะวันตกคุณจะพบกับพลับพลาที่สร้างขึ้นเพื่อรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในคราวเสด็จประพาสภาคเหนือ เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2501 ส่วนด้านทิศตะวันออกจะพบกับศาลาริมน้ำ ซึ่งทั้งสองพระองค์เคยใช้เป็นที่ประทับทอดพระเนตรทิวทัศน์สองฝั่งลำน้ำวังทอง ส่วนใครที่อยากพักผ่อนในมุมเงียบสงบ ลองแวะชมแก่งไทร แก่งหินคั่นกลางลำน้ำ ที่อยู่ก่อนถึงน้ำตกสายนี้ 500 เมตรซึ่งมีป้ายบอกทางเลี้ยวขวาไปยังแก่งไทร คุณจะพบว่าสวรรค์ในความเงียบท่ามกลางธรรมชาติบริสุทธิ์นั้นเป็นเช่นนี้นี่เอง ตั้งอยู่ที่บริเวณ กม. 33 ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) แยกขวาไปอีก 1 กิโลเมตร



ที่อยู่ : หมู่ 3 ถนนมิตรภาพ วังทองหลาง, พิษณุโลก
เครดิต : https://1th.me/ut31B


 
 

วัดราชคีรีหิรัญยาราม

วัดราชคีรีหิรัญยารามหรือที่รู้จักกันดีว่า "วัดพระพุทธบาทเขาสมอแคลง" นี้ เดิมทีเคยเป็นวัดร้าง และหลังจากนั้นได้มีพระสงฆ์มาจำพรรษาเมื่อ พ.ศ. 2496 โดยภายในบริเวณวัดมีการพบรอยพระพุทธบาทจำลอง และบนเขาซึ่งอยู่ด้านตะวันตกของวัด มีรอยพระบาทตะแคงอยู่กับหน้าผา ซึ่งนี่เองได้เป็นจุดเริ่มต้นของการจัดงานนมัสการพระพุทธบาทในกลางเดือน 3 เป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2535 ได้มีการอัญเชิญพระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งแกะสลักจากหินทะเลสาบหยกขาวจากเมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นปางพิเศษที่ได้รับอนุมัติให้สร้างโดยรัฐบาลจีนโดยใช้ต้นแบบจากวัดเจ้าแม่กวนอิมเมืองหางโจว มีขนาดสูง 3 เมตร หนัก 3 ตัน มาประดิษฐาน ณ วัดแห่งนี้ ที่นี่จึงเป็นที่เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น นอกจากนี้ถัดจากวัดเจ้าแม่กวนอิมขึ้นไปบนเขาจะมีทางแยกไปศาลเจ้าเห้งเจีย ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนไปไหว้เจ้าทำบุญกันเป็นประจำ ซึ่งบนนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง และยัง เป็นที่ตั้งของพระมหาธาตุเจดีย์ศรีบวรชินรัตน์ ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระนลาฏ (กระดูกหน้าผาก)ของพระพุทธเจ้า โดยเจดีย์มีลักษณะเป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ บริเวณฐานประดิษฐานพระพุทธลีลามหาธรรมราชาลิไท ทั้ง 4 ด้าน

 
ที่อยู่ : บ้านเขาสมอแคลง ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก วังทองหลาง, พิษณุโลก
เครดิต : https://1th.me/sfuWy 
 
 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only