23/1/64

ไปดูทะเลหมอกที่พิษณุโลก

 ภูแผงม้า

อีกหนึ่งจุดชมวิวที่สูงที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ซึ่งหากใครมาเที่ยวภูทับเบิก จะต้องผ่านภูแผงม้าแห่งนี้อย่างแน่นอน ที่นี่ถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อย่างแจ่มชัด แวดล้อมไปด้วยวิวทิวทัศน์อันน่าประทับใจของทะเลหมอกยามเช้าในช่วงฤดูหนาว โดยการเดินทางจากจุดจอดรถสามารถเดินขึ้นภูแผงม้าด้วยระยะทาง 400 เมตร

 

ที่อยู่ : นครไทย, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/Ir8 

 

ถ้ำเดือนถ้ำดาว

ถ้ำเดือนถ้ำดาว เป็นถ้ำที่มีสายน้ำไหลมาจากนอกถ้ำ มุดตัวลงไปเป็นทางน้ำใต้ดินจากอีกฟากหนึ่งของถ้ำ แล้วผ่านกระบวนการกัดเซาะมานานนับล้าน ๆ ปี จึงเกิดเป็นถ้ำน้ำลอดขึ้น โดยมีทางน้ำมาทะลุออกอีกด้านหนึ่งให้เห็นคือด้านปากถ้ำที่บ้านมุงนี้ ด้วยระยะทางความยาวของตัวถ้ำราว 1.4 กิโลเมตร การเข้าไปเที่ยวชมถ้ำเดือนถ้ำดาว จะต้องปีนป่ายขึ้นไป ผ่านทางเข้าปากถ้ำ เป็นทางเดินเล็ก ๆ ไปยังภายในถ้ำ ซึ่งตลอดระยะทาง เมื่อเข้าไปถึงภายในน้ำ จะมีลักษณะคล้ายห้องโถงที่มีธารน้ำไหลผ่าน มีความยาว 1.4 กิโลเมตร มีน้ำขังตั้งแต่ระดับเข่าสูงสุดในฤดูนี้คือระดับอก เป็นน้ำที่เย็นชื่นใจเรียกได้ว่าหายเหนื่อย นอกจากนี้บริเวณโดยรอบของผนังถ้ำจะปรากฏหินงอกหินย้อย สีขาว ที่มีเกร็ดเหมือนประกายเพชรระยิบระยับตา สะท้อนกับแสงไฟที่สาดไปถึงสวยงามเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ตามผนังเขายังพบความสวยงามของชั้นหินแกรนิต ที่ถูกทับซ้อนกันมานานหลายปีนับได้ว่าเป็นภาพที่หาชมได้อย่างเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักผจญภัย สำหรับฤดูที่เหมาะสมที่สุดในการเที่ยวชมความสวยงามของถ้ำเดือน-ถ้ำดาว ควรเป็นช่วงฤดูแล้ง ประมาณ มีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำในคลองภายในถ้ำเดือน-ถ้ำดาวมีปริมาณลดลงและง่ายต่อการเดินเข้าไปสำรวจภายในถ้ำ หากเป็นช่วงฤดูฝนจะไม่มีหนทางที่เข้าไปสำรวจถ้ำได้เนื่องจากปริมาณน้ำมีมากและอันตราย หากผู้ใดสนใจที่จะไปเที่ยวชมสามารถติดต่อสอบถามเส้นทางได้ที่หน่วยพิทักษ์ป่าถ้ำเดือนถ้ำดาว (สล.6)อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หรือศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง หมายเลขโทรศัพท์ 085-4001727

 

ที่อยู่ : เนินมะปราง, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/Isb

 

เขาโปกโล้น

ภาพสายหมอกบางเบา มองเห็นถนนเส้นเล็ก ๆ บ้านหลังน้อย ๆ สลับกับต้นไม้และผืนนาสีเขียวที่ปกคลุมทั่วบริเวณร่องภูเขา คือ สถานที่ที่มีอยู่จริงในประเทศไทย ซึ่งสามารถมองเห็นจากสันเขาโปกโล้น หรือเรียกว่า ภูโปกโล้น ตั้งอยู่ที่ ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โดยการที่จะขึ้นไปชมวิวนั้นต้องใช้การเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น ใช้ระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ผ่านสวนยางพารา ลัดเลาะตามป่ารอบเขาผ่านทางรับสลับทางชันบ้าง ก็จะถึงจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทย หากมาในช่วงหน้าฝนหรือช่วงต้นหน้าหนาว จะมีโอกาสได้ชมทะเลหมอกผืนหนาปกคลุมทั่วบริเวณรอรับแสงยามเช้า และเมื่อแสงพระอาทิตย์สาดส่องก็จะค่อยๆสลายหมอกบางเบาลง ปรากฏให้เห็นถึงวิวหมู่บ้านด้านล่างที่สวยงามในตอนเช้า นับเป็นอีกหนึ่งภูเขาที่ใช้ระยะการเดินขึ้นไม่นาน แต่วิวที่อยู่ตรงหน้านั้นสวยงามคุ้มเกินคำบรรยาย

 

ที่อยู่ : นครไทย, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/Isd 

 

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

อุทยานแห่งชาติที่วางตัวอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัด ในอดีตนั้นเคยเป็นสมรภูมิรบอันยิ่งใหญ่ที่ถูกจารึก ไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ไทยอย่างไม่มีวันลืมเลือน แม้ควันไฟแห่งสงครามได้จางหายไป เหลือเพียงความสงบ ร่มรื่น และความสวยงามของธรรมชาติป่าเขา แต่พอเอ่ยถึงภูหินร่องกล้าขึ้นมาเมื่อไหร่ ภาพแห่งอดีตมักฉายซ้ำครั้งแล้วครั้งเล่า อุทยานฯ แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 191,875 ไร่ได้รับการประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2527 โดยภูหินร่องกล้ามียอดเขาสูง 1,617 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่มาพร้อมกับทิวทัศน์สวยงาม ซึ่งปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา และป่าสนเขาที่มีสนสองใบและสนสามใบขึ้นปะปนกัน นอกจากนี้ยังพบกล้วยไม้ดอกไม้ป่าหลายชนิดขึ้นอยู่ตามลานหิน อดีตที่ไม่มีวันลืม ครั้งหนึ่งในอดีต ภูหินร่องกล้าเคยเป็นศูนย์กลางที่ตั้งฐานที่มั่นการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของภาคเหนือ ซึ่งเป็นศูนย์กลางแพร่กระจายลัทธิคอมมิวนิสต์ไปสู่เขาค้อ ภูขัด และภูเมี่ยง จนก่อเกิดปัญหาความมั่นคงทางการเมือง ครั้นเมื่อเหตุการณ์สงบลงในปลายเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2525 ได้มีการตัดเส้นทางผ่านใจกลางภูหินร่องกล้าและจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติขึ้น จนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของภาคเหนือตอนล่างในปัจจุบัน ไฮไลท์ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า พิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวการใช้ชีวิต และการสู้รบของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) รวมทั้งเครื่องมือเครื่องใช้อาวุธต่าง ๆ ทางเดินโลกที่สาม เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติผ่านภูมิทัศน์สวยงาม ตลอดจนสถานที่สำคัญของ พคท. ได้แก่ สำนักอำนาจรัฐ เป็นสถานที่ดำเนินการทางการปกครองพิจารณาลงโทษผู้กระทำผิด คุกสำหรับคุมขัง สถานที่ทอผ้าและโรงซ่อมเครื่องจักรกล ที่หลบภัยทางอากาศซึ่งเป็นโพรงถ้ำกว้างขวางจุคนได้กว่า 200 คน ผาชูธง เป็นจุดที่คอมมิวนิสต์ชักธงแดงทุกครั้งที่รบชนะ ลานหินปุ่ม ลานหินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพราะเต็มไปด้วยหินปุ่มตะป่ำเป็นบริเวณกว้างดูแปลกตา ที่นี่เกิดจากการสึกกร่อนของหินโดยธรรมชาติ โรงเรียนการเมือง การทหาร อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 6 กิโลเมตร เคยใช้เป็นสถานที่ให้การศึกษาตามแนวทางของลัทธิคอมมิวนิสต์ มีบ้านพักฝ่ายพลเรือน ฝ่ายพลาธิการ และสถานพยาบาล กระจายตัวอยู่ใต้ร่มไม้แน่นทึบ ประมาณ 30 หลัง ในบริเวณใกล้เคียงยังมีสุสานทหาร และกังหันน้ำสำหรับสีข้าว น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร ห่างจากโรงเรียนการเมืองประมาณ 600 เมตร มีทางแยกเดินลงน้ำตกร่มเกล้าก่อน จากนั้นเดินลงไปประมาณ 200 เมตร จะพบกับน้ำตกภราดรที่เกิดจากลำธารเดียวกัน ลานหินแตก เป็นลานหินกว้างมีรอยแตกคล้ายแผ่นดินแยก ซึ่งตามซอกหินพบไม้ประเภทมอสส์ ไลเคน เฟิร์น และกล้วยไม้จำนวนมาก น้ำตกศรีพัชรินทร์ ได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับทหารจากค่ายศรีพัชรินทร์ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นทหารหน่วยแรกที่ขึ้นมาบนภูหินร่องกล้า น้ำตกสายนี้มีความสูงประมาณ 20 เมตร และมีแอ่งใหญ่ที่เหมาะสำหรับเล่นน้ำ น้ำตกหมันแดง เป็นน้ำตกที่มีชั้นต่าง ๆ รวม 32 ชั้นอันเกิดจากห้วยน้ำหมันซึ่งมีน้ำไหลตลอดปี ที่นี่อยู่บนเส้นทางสายภูหินร่องกล้า-หล่มเก่า กม. 18 มีทางเดินเท้าเข้าสู่น้ำตกอีก 3.5 กิโลเมตรbodydivMaximum 10,000 charaters with spaceอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตั้งอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัดคือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย 

ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท 

ในอุทยานฯ มีที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งแบบเต็นท์และบ้านพัก ติดต่ออุยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทร. 0 5523 3527 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ โทร. 0 2562 0760 www.dnp.go.th หรือเว็บไซต์ www.phuhinrongkla.in.th อุทยานแห่งชาติ มีบ้านพักและสถานที่กางเต้นท์ไว้บริการ ราคา 800-3,000

 

ที่อยู่ : นครไทย, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/Isi 

 

น้ำตกปอยและสวนป่าเขากระยาง

เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของพิษณุโลกที่อัดแน่นด้วยคุณภาพที่การันตีด้วยรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปี 2551 รางวัลดีเด่น ประเภทองค์กรสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยน้ำตกปอยและสวนป่าเขากระยางนั้นอยู่ใน ความดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นอกจากจะได้ชื่นใจกับสายน้ำตกขนาดใหญ่รายล้อมด้วย ทัศนียภาพสวยงามแล้ว ยังมีกิจกรรมมากมายให้คนรักธรรมชาติเก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์น่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็น เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ปั่นจักรยานลัดเลาะสวนป่า กิจกรรมล่องแก่ง โดยที่นี่มีบริการบ้านพัก ห้องสัมมนา สถานที่จัดค่ายพักแรม อันเป็นความร่วมมือกับกลุ่มสมาชิกหมู่บ้านป่าไม้และชุมชนใกล้เคียง ที่คอยอำนวยความสะดวกสบายในด้านต่าง ๆ รวมทั้งบริการอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งบริการนวดแผนไทยสำหรับคนที่อยากบำบัดความเหนื่อยล้าของร่างกาย ตั้งอยู่บริเวณสวนป่าเขากระยาง ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 59-60 ทางหลวงหมายเลข 12 มีทางแยกขวามือเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร สอบถามเพิ่มเติม โทร. 08 1604 4207 www.fio.co.th

 

ที่อยู่ : 99/2 หมู่ 1 ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก วังทองหลาง, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/Isj

 

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

สะวันนาเมืองไทยพร้อมต้อนรับทุกคนด้วยทัศนียภาพสุดตระการตา โดยเฉพาะในยามเช้าตรู่เมื่อแสงสีทองค่อย ๆ สาดจับยอดไม้ระบายสีสันภายในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา) ได้งดงามจับตายิ่งนัก ที่นี่เป็นหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสล. 8 (หนองแม่นา) ในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ในจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 60 กิโลเมตร มีป่าสนธรรมชาติและทุ่งหญ้าสะวันนาเป็นไฮไลท์ ซึ่งจะสวยงามที่สุดในช่วงปลายฝนต้นหนาว ไฮไลท์ของอุทยานฯ ชม ทุ่งแสลงหลวงเจ้าของฉายาสะวันนาเมืองไทยด้วยสภาพทุ่งหญ้าแบบสะวันนาและทุ่งหญ้าสลับป่าสนสองใบจัดเป็นจุดถ่ายภาพที่โปรดปรานของนักเล่นกล้อง เดินเล่นสบาย ๆ รับสายลมสดชื่นบนสะพานแขวนซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการฯ 3 กิโลเมตร ทุ่งนางพญา อยู่ทางทิศใต้ของที่ทำการฯ 14 กิโลเมตรเป็นทุ่งหญ้าแวดล้อมด้วยป่าสนสองใบสลับกับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรังในฤดูร้อนจะพบกล้วยไม้ป่าออกดอกมากมายอาทิเช่นเอื้องชะนีเอื้องคำปากไก่ที่นี่เหมาะกับกางเตนท์พักแรมใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ล่องแก่งวังน้ำเย็น เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ยาวหลายร้อยเมตรแต่ละแก่งเป็นวังน้ำลึกขนาดใหญ่สร้างความสนุกสนานเร้าใจให้นักท่องเที่ยว ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด แถวแก่งบางระจันซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้เพียงไม่กี่แห่งในโลกเท่านั้นโดยจะอวดความน่ารักให้เห็นในช่วงต้นเดือนมีนาคม-ต้นเดือนพฤษภาคม 

 ค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 400 บาท เด็ก 200 บาท?? ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานมีบริการบ้านพัก รายละเอียดติดต่อ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่ http://www.dnp.go.th สอบถามรายละเอียดได้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โทร. 0 5526 8019

 

ที่อยู่ : เนินมะปราง, พิษณุโลก

เครดิต :  http://1ab.in/Iso

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only