25/11/63

7 วัดไหว้พระขอพรใกล้กรุงเทพฯ

วัดแก้วฟ้า

จากหลักฐานทางเอกสารกล่าวไว้ว่าวัดราษฎร์แห่งนี้สร้างสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์พระมหากษัตริย์ลำดับที่ 16 แห่งกรุงศรีอยุธยาช่วง พ.ศ. 2091-2111 ส่วนชื่อของ "วัดแก้วฟ้า" นั้นตรงกับพระนามของพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 14 คือสมเด็จพระเจ้าแก้วฟ้า (พระยอดฟ้า) พระราชโอรสในสมเด็จพระไชยราชาธิราชกับแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาใน พ.ศ. 2110 และผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ. 2114 โบราณสถานภายในวัดล้วนเป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลายที่มีความสำคัญไล่เรียงกันตั้งแต่อุโบสถหลังเก่าเป็นแบบทรงโรงมุงด้วยกระเบื้องกาบกล้วยดินเผาไม่เคลือบสีตรงกลางมีเทพพนมชายคามีเทพพนมอุดปลายอาคารเครื่องก่อฝาผนังหุ้มกลองก่ออิฐดอกไก่ด้านในประดิษฐานพระประธาน "หลวงพ่อโต" หรือ "หลวงพ่อใหญ่" ด้านหน้าอุโบสถมี 2 ประตูด้านหลังปิดทึบด้านข้างมีหน้าต่างด้านละ 4 ช่องพร้อมซุ้มหน้าต่างลวดลายปูนปั้นฐานอุโบสถแอ่นโค้งแบบเรือสำเภากำแพงแก้วเป็นกำแพงบัวหลังเจียดเสาประตูเป็นเสาหัวเม็ดทรงมัณฑ์อยู่ทางทิศเหนือและทิศใต้ด้านละ 1 ช่องใบเสมาทำจากศิลาทรายสีแดงมีลวดลายจำหลักอยู่ซุ้มทรงกูบช้างล้อมรอบอุโบสถทั้งหมด 8 ซุ้มมุมกำแพงแก้วด้านนอกทั้ง 4 มุมมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองและมีเจดีย์ย่อมุมไม้ยี่สิบองค์ใหญ่อีก 1 องค์ตั้งอยู่หลังอุโบสถนอกกำแพงแก้วซึ่งเจดีย์ลักษณะนี้เป็นประเพณีที่สร้างมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00-17.00น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ +66 2447 5446, +66 2877 7791

 

ที่อยู่ : 45 หมู่ 5 ซอยคลองบางกอกน้อย บางกรวย, นนทบุรี

เครดิต : https://1th.me/eO9ys

 

วัดสักใหญ่


เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นโดยพระเจ้าตากสินมหาราช พระองค์ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ร่วมกับ บรรพบุรุษในถิ่นนี้จัดสร้างวัดสักขึ้น ที่วัดนี้มีหลวงพ่อสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปที่งามยิ่งองค์หนึ่ง

"หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ภาพพุทธประวัติล้ำค่าอุทยานปลาน่าชมเดินทางสวนผลไม้และไม้ดอกงามตา" ถือเป็นคำขวัญประจำ "วัดสักใหญ่" วัดเก่าแก่ที่สร้างใน พ.ศ. 2317 โดยพระเจ้าตากสินมหาราชได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ร่วมกับบรรพบุรุษในท้องถิ่นจัดสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงและศักดิ์สิทธิ์คือหลวงพ่อสุโขทัยเป็นพระพุทธรูปตอนปลายสมัยพระมหาธรรมราชาลักษณะสวยงามสมสัดส่วนมีพระพักตร์คล้ายใบหน้าสตรีประทับนั่งขัดสมาธิราบปางมารวิชัยองค์พระถูกห่อหุ้มด้วยปูนเพื่ออำพรางพวกพม่าคราวยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาให้เห็นว่าเป็นเพียงพระพุทธรูปปูนปั้นภายหลังปูนที่พอกองค์พระได้กะเทาะออกเผยให้เห็นเนื้อทองด้านในจึงทำการกะเทาะปูนออกและลงรักปิดทองใหม่พุทธศาสนิกชนจึงนิยมมากราบไหว้สรงน้ำและปิดทองเป็นประจำทุกปี 

 นอกจากนี้ ในอุโบสถยังประดิษฐานหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสร้างวัดอีกทั้งมีภาพพุทธประวัติพระพุทธเจ้าเปิดโลกและพระบรมธาตุที่สำคัญของเมืองไทยให้ได้ชมด้านข้างพระอุโบสถมีอุทยานปลาน่าชมให้นักท่องเที่ยวได้ทำบุญให้อาหารปลาหรือจะไปชมบ่อเต่าขนาดใหญ่ซึ่งมีเต่าและตะพาบน้ำก็ยังได้หลังวัดมีสวนผลไม้และสวนดอกไม้ของชาวบ้านให้เข้าไปแวะเที่ยวกันโดยเฉพาะผลไม้มีอยู่หลายชนิดเช่นส้มโอขนุนมะม่วงมะพร้าวอ่อนชมพู่และไม้ดอกไม้ประดับก็มีหลายอย่างชมเพลิน ๆ แล้วยังเลือกซื้อกลับบ้านมาเป็นของฝากได้อีกด้วย เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ +66 2580 0705-6

 

ที่อยู่ : 104 หมู่ 9 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย บางกรวย, นนทบุรี

เครดิต :  https://1th.me/4cMoc

 

วัดกระโจมทอง

วัดกระโจมทอง" มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ย้อนไปตั้งแต่สมัยต้นกรุงศรีอยุธยาสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 1910 ในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือสมเด็จพระเจ้าอู่ทองและเป็นวัดร่วมสมัยกับวัดปรางค์หลวงในอำเภอบางใหญ่กล่าวกันว่าเดิมบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งกระโจมที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าอู่ทองภายในวัดจึงมีความสอดคล้องที่น่าสนใจอยู่ที่พระวิหารของหลวงพ่ออู่ทองลักษณะคล้ายพระอุโบสถขนาดเล็กสำหรับพระสงฆ์ประมาณ 21 รูปฝาผนังหนาประมาณ 80 เซนติเมตรภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสมัยอู่ทองยุคต้นจำนวน 3 องค์โดยมีพระพุทธรูปองค์กลางที่มีขนาดใหญ่เรียกว่า "หลวงพ่ออู่ทอง" ปัจจุบันสภาพวิหารชำรุดมากคงเหลือเพียงผนังด้านข้างและด้านหลังรวมถึงเศียรพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ก็ถูกขโมยตัดไปทั้งหมดหากต้องการใครความสงบในจิตใจก็มีสถานที่ให้ฝึกอบรมภาวนากับท่านวิโมกข์เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาสามารถมาบำเพ็ญเพียรรักษาศีลและทำจิตใจให้ผ่องใส เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 8 6575 2408

 

ที่อยู่ : 15/2 หมู่ 2 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย บางกรวย, นนทบุรี

เครดิต :  https://1th.me/OiZmG
 
 

วัดเสาธงหิน


วัดเสาธงหิน  ตั้งอยู่เลขที่ 38 หมู่ที่ 1 ตำบลเสาธงหิน เดิมชื่อวัดสัก ในสมัยอยุธยาตอนปลาย สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงรวบรวมไพร่พลมาตั้งทัพบริเวณวัด

พระประธานในพระอุโบสถหลังเก่าที่หล่อด้วยเนื้อชิ้นเงินหมดทั้งองค์พร้อมด้วยพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตรที่หล่อแบบศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาอีกทั้งวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นอิฐก้อนใหญ่ที่ก่อผนังและทำเป็นฐานพระประธานรวมถึงปูนที่ใช้ฉาบอิฐล้วนแต่ทำตามแบบช่างในสมัยอยุธยาด้วยหลักฐานดังกล่าวจึงพอสันนิษฐานได้ว่า "วัดเสาธงหิน" ที่แต่เดิมเรียกว่า "วัดสัก" เป็นวัดเก่าแก่ที่มีมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาและจากคำบอกเล่าที่สืบต่อกันมาได้กล่าวถึงประวัติของวัดแห่งนี้ไว้ว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้เสด็จฯ นำทัพผ่านมาทางวัดสักเมื่อทอดพระเนตรเห็นต้นสักจำนวนมากเป็นที่ร่มรื่นจึงรับสั่งให้หยุดทัพพักรบที่วัดแห่งนี้พร้อมรับสั่งให้ปักธงประจำทัพของพระองค์ลงบนกองทรายทั้งยังให้นำหินก้อนใหญ่ ๆ มากองทัพเสาธงและล้อมรอบธงไว้มิให้ล้มเพื่อเป็นเอกลักษณ์ของทัพและเป็นสัญลักษณ์จุดนัดหมายของทหารแม่ทัพนายกองและไพร่พลจึงพากันเรียกจุดนัดหมายนี้ว่าเสาธงหินและเรียกกันเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00-16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2595 1449

 

ที่อยู่ : 38 หมู่ 1 ถนนเลียบคลองอ้อม บางใหญ่, นนทบุรี

เครดิต : https://1th.me/2BxS4

 

วัดพิกุลเงิน

วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธโสธรจำลององค์แรกของประเทศไทยเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิหรือปางที่มีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิเพชรพระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้ายพระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลามีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้วพระเพลากว้าง 5 ฟุต 6 นิ้วซึ่งองค์จริงประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถหลวงวัดโสธรวรารามจังหวัดฉะเชิงเทราจากหลักฐานทางโบราณคดีสันนิษฐานว่า "วัดพิกุลเงิน" สร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นประมาณ พ.ศ. 2374 ต่อมามีชาวจีนนามว่าฮะซึ่งเป็นต้นตระกูลโทณวณิกได้บริจาคทรัพย์สินส่วนตัวสร้างอุโบสถขึ้นในราว พ.ศ. 2521 ถึงแม้ว่าหลวงพ่อพุทธโสธรที่วัดพิกุลเงินจะเป็นองค์จำลองแต่ก็เป็นที่เคารพบูชาและมีประชาชนมากราบสักการะอย่างมากเช่นกัน เปิดให้เข้าทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2595 1576

 

ที่อยู่ : 36 หมู่ 2 บ้านม่วง บางใหญ่, นนทบุรี

เครดิต : https://1th.me/onTPR

 

วัดกู้

วัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งโดดเด่นด้วยศิลปะแบบมอญเดิมชื่อ "วัดหลังสวน" สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2295 จนเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2423  เรือพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์พระบรมราชเทวีอัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5  เสด็จประพาสบางปะอินทางชลมารคได้เกิดอุบัติเหตุเรือพระที่นั่งล่มเป็นเหตุให้สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์สิ้นพระชนม์พร้อมด้วยสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงกรรณาภรณ์เพ็ชรโสภางคทัศนิยลักษณ์อรรควรราชกุมารีและสมเด็จเจ้าในพระครรภ์จากนั้นได้กู้พระศพและซากเรือขึ้นมาที่วัดนี้จึงเรียกว่า "วัดกู้" ตั้งแต่นั้นมาหรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "วัดพระนางเรือล่ม" นักท่องเที่ยวสามารถไปกราบขอพรพระนอนองค์ใหญ่ขนาด 33 เมตรซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารเปิดโล่งจากนั้นเข้าไปชมความงามของภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบมอญภายในโบสถ์หลังเก่าเป็นภาพเขียนสีน้ำมันเล่าเรื่องราวพุทธประวัติด้านข้างวิหารเป็นที่เก็บเรือพระที่นั่งที่อับปางซึ่งชาวบ้านได้กู้ขึ้นมาและมีพระตำหนักที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์สิ้นพระชนม์ยังมีศาลพระนางเรือล่มซึ่งจำลองแบบมาจากศาลาจตุรมุขของพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ที่พระราชวังบางปะอิน เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2963 3866

 

ที่อยู่ : 57 หมู่ 5 ซอยปากเกร็ด 3 ปากเกร็ด, นนทบุรี

เครดิต : https://1th.me/3yHxL

 

วัดราษฎร์ประคองธรรม

วัดริมคลองที่ชาวบ้านยังคงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมทั้งยังมีโบราณสถานอันสวยงามวิจิตรให้ได้ชมโดยไม่ต้องเดินทางไกลแนะนำให้ไปไหว้พระขอพรที่ "วัดราษฎร์ประคองธรรม" หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาที่โด่งดังลำดับต้น ๆ ของจังหวัดนนทบุรีวัดนี้สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2256 เดิมเรียกวัดค้างคาวและได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ใน พ.ศ. 2493 ปัจจุบันมีพระครูกิตติวิริยาภรณ์ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสและตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บารมีของวัดก็คือพระนอนขนาดใหญ่ความยาว 32 เมตรถือว่าเป็นวัดที่มีพระนอนองค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรีหน้าบันเป็นรูปปู่ฤๅษีพระพิฆเนศและพระราหูแม้จะแตกต่างจากวัดอื่นแต่ก็มีความวิจิตรงดงามบริเวณหน้าโบสถ์จัดสร้างหลวงพ่อโตพรหมรังสีโดดเด่นเป็นสง่าประชาชนที่เข้ามาทำบุญต่างพากันมากราบไหว้ขอพรจากหลวงพ่อโตซำปอกงซึ่งอยู่คู่วัดมาหลายร้อยปีพร้อมกับชมบารมีองค์หลวงพ่อโตก่อนกลับต้องไม่ลืมไปกราบขอพรจากองค์พ่อปู่ฤๅษีที่อยู่ภายในวิหารรวมถึงไปเดินชมเจดีย์สามนครที่ทางวัดได้จัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนมากราบไหว้บูชา เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 -16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2595 1456

 

ที่อยู่ : 63 หมู่ 1 บางใหญ่, นนทบุรี

เครดิต : https://1th.me/72beo

 


 

 

 

 

 

 
 
 

 

 

 

 

 


 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only