26/10/64

อากาศบริสุทธิ์ของ จ.เลย

 

ผานกแอ่น

อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางประมาณ 2 กิโลเมตร และห่างจากหลังแป 2.5 กิโลเมตร ผานกแอ่นเป็นลานหินเล็ก ๆ มีสนขึ้นโดดเด่นริมหน้าผาต้นหนึ่ง เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามยิ่ง อากาศสดชื่นเย็นสบาย มองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างซึ่งเป็นท้องทุ่งและเทือกเขา เห็นผานกเค้าได้ชัดเจน ริมทางเดินใกล้ผานกแอ่นเป็นสวนหินมีดอกกุหลาบป่าขึ้นอยู่เป็นดงใหญ่ จะบานสะพรั่งเต็มต้นในเดือนมีนาคม-เมษายน ผู้ที่ไปชมประอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น ควรเตรียมไฟฉายสำหรับใช้ส่องทางไปด้วย กิจกรรม: ชมพรรณไม้ ชมทิวทัศน์

 

ที่อยู่ : ภูกระดึง, เลย

เครดิต :  https://1th.me/a1EGE

 

น้ำตกเพียงดิน (น้ำตกวิสุทธารา)

น้ำตกเพียงดิน หรือ น้ำตกวิสุทธาราเป็นน้ำตกที่สามารถเดินไปถึงได้ง่าย ๆ เพราะว่าอยู่บนพื้นดิน ไม่ต้องเดินขึ้นภูเขาให้เหนื่อย ตั้งอยู่เลยสวนหินไป 2 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นหินปูนเกาะตามธรรมชาติ ซึ่งทำให้มีความลื่น และแน่นอนว่านักท่องเที่ยวสามารถดัดแปลงให้กลายเป็นสไลเดอร์ เล่นลื่นสไลด์กันได้อย่างสนุกสนาน น้ำตกเพียงดิน หรือ น้ำตกวิสุทธาราเป็นน้ำตกขนาดกลาง แต่มีหลายชั้น บางชั้นต้องปีนป่าย บางชั้นก็มีน้ำใสไหลเป้นแอ่ง สามารถลงเล่นได้ไม่เป็นอันตราย บรรยากาศโดยรอบร่มรื่น เหมาะสำหรับพักผ่อน นั่งรับประทานอาหาร น้ำตกเพียงดิน หรือ น้ำตกวิสุทธารา ถูกโอบล้อมด้วยป่าธรรมชาติทำให้มีความร่มรื่น ที่สำคัยน้ำตกที่นี่จะไหลแรงตลอดทั้งปี

 

 

ที่อยู่ : หมู่ 10 บ้านผางาม หนองหิน, เลย

เครดิต :  https://1th.me/FHJ44

 

 

ภูลมโล

ภูลมโล ตั้งอยู่ในตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ภูลมโลเป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อ ของสามจังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย 
สิ่งที่ทำให้ภูลมโลเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในเวลานี้ คือ เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่มีพื้นที่กว้างขวางนับ 1000 ไร่ นางพญาเสือโคร่งของภูลมโลจะไม่ได้มีให้ชมเพียงจุดเดียว แต่จะกระจายมีให้ชมในหลายจุดโดยจะบานแทรกตัวอยู่ในหุบเขา ป่าไม้และต้นหญ้า ภูลมโลเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติ ที่สวยงามของขุนเขา และอากาศที่หนาวเย็นโดยนางพญาเสือโคร่งจะบานในช่วงเดือน ม.ค. ของทุกปี ทั้งนี้ในแต่ละปีจะบานไม่ตรงกัน ก่อนเดินทางต้องเช็คข้อมูลอีกครั้งนอกจากชมนางพญาเสือโคร่งแล้ว 
พื้นที่ของภูลมโลมีสามารถยืนชมทัศนียภาพของเทือกเขาสูงซ้อนทับกันสวยงามมาก จุดกางเต็นท์ มองเห็นหมู่บ้านหมันขาว และไร่กระหล่ำปลีสีเขียวกว้างใหญ่ สามารถดูดาวบนฟ้า และดาวบนดินแสงไฟจากหมู่บ้านข้างล่างได้อย่าง ชัดเจนนอกจากนี้ก่อนถึงจุดกางเต็นท์มีจุดชมวิวสูงสุดให้ได้ชมทัศนียภาพได้กว้างไกลยิ่งขึ้น สำหรับบนยอดสูงสุดภูลมโลนั้นมีทางเดิน เขาขึ้นไปประมาณ 1 กม. ทางค่อนข้างชัน บนจุดชมวิวมีชะง่อนหินเล็ก ๆ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ส่วนจุดชมพระอาทิตย์ตกอยู่บนเส้นทางเดินขึ้น ซึ่งเมื่อมองลงมาเบื้องล่างจะพบกับทิวทัศน์ความงดงามของแนวยอดภูลมโลและเทือกเขาอื่น ๆ หรือหากใครไม่ขึ้นไปบนจุดชมวิวสูงสุด ก็สามารถชมวิวอยู่ตรงทางเดินขึ้นไปยังจุดชมวิวก็ได้ซึ่งก็สวยงดงามเช่นกันรายละเอียดการเดินทางไปภูลมโล 
การขึ้นในเส้นทางที่ใกล้ที่สุด คือ ทางบ้านร่องกล้า จ.พิษณุโลก นักท่องเที่ยวสามารถเดินทาง ขึ้นภูลมโลแบบไปเช้าเย็นกลับ ขึ้นทางบ้านร่องกล้าเส้นทางจะใกล้และค่ารถถูกกว่าใช้เวลาเพียง 45 นาที สามารถติดต่อรถนำเที่ยวได้ที่ กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านร่องกล้าด้านหน้าหมู่บ้านตรงหลักกิโลใหญ่ มีรถออกตลอดโดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ตี 5 ไปจนถึงเย็น ราคา 800-1200 บาทต่อคัน โดยใช้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 2-4 ชั่วโมง แล้วแต่ว่าจะถ่ายภาพแต่ละจุดนานขนาดไหนเตรียมตัวก่อนเดินทางเส้นทางขึ้นภูลมโลเป็นเส้นทางเป็นดินแดงมีหลุมร่องเป็นระยะไม่ควรใช้รถเก๋งขึ้นไป ต้องใช้รถกระบะหรือรถขับเคลื่อน 4 เท่านั้น ควรเตรียมผ้ากันฝุ่นให้พร้อมเพราะฝุ่นเยอะ อากาศข้างบนภูลมโลหนาวมากและลมพัดแรงตลอดทั้งวัน ให้เตรียมอุปกรณ์กันหนาว และกันลมและฝุ่นไปให้พร้อมที่พักบนภูลมโลไม่อนุญาตให้ค้างคืน นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พักบนภูลมโลอาจเลือกพักในบริเวณใกล้เคียงของทางขึ้นทั้งสองทาง เช่น ถ้าหากขึ้นทางฝั่งบ้านร่องกล้า อาจเลือกพักที่โฮมสเตย์ในหมู่บ้านร่องกล้าซึ่งมีหลายหลัง หรืออาจพักในบริเวณใกล้เคียง เช่น พักบ้านพักอุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า หรือ ภูทับเบิก หากขึ้นทางฝั่งกกสะทอน อ.ด่านซ้าย ก็สามารถหาที่พักใน อ.ภูเรือ หรือด่านซ้าย หรือที่พักโฮมเสตย์ของ ชมรมท่องเที่ยวกกสะทอน
 
 
 
ที่อยู่ : ด่านซ้าย, เลย
เครดิต : https://1th.me/pTaOf

 

 

น้ำตกตาดฮ้อง

เป็นน้ำตกที่อยู่ในเขตของอุทยานฯ (ด้านล่างของอุทยานฯ) ซึ่งอุทยานฯ เปิดให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวผจญภัย "ตามรอยเสรีไทย ท่องไพรตาดฮ้อง" เนื่องจากเส้นทางนี้เคยเป็นเส้นทางของขบวนการเสรีไทยที่สร้างจากจังหวัดเลยไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ในสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 เพื่อใช้เป็นเส้นทางหลบหลีกนำ จอมพล ป. ไปหลบภัยจากทหารญี่ปุ่น ตัวน้ำตกมีความสูง 40 เมตร เมื่อน้ำตกไหลลงมาจากหน้าผาสู่แอ่งน้ำจะมีเสียงดังกึกก้อง จึงได้ชื่อว่า "น้ำตกตาดฮ้อง" นอกจากนี้ในเส้นทางยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ได้แก่ ตาดห้วยวัว หาดทรายขาว แก่งหินตั้ง ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ และจุดชมวิวภูลาดม่วง เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้
 
 
ที่อยู่ : หมู่ 10 บ้านศรีฐาน ภูกระดึง, เลย
เครดิต :  https://1th.me/FvbEM

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only