26/10/64

เที่ยววิถีคนเมืองเลย

ถนนคนเดิน (ถนนชายโขง)


ถนนคนเดินสุดคลาสสิค สองฝั่งถนนเต็มไปด้วยบ้านไม้เก่าอายุกว่า 100 ปี

ปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกดัดแปลงเป็นโรงแรม เกสต์เฮาส์ และร้านขายของที่ระลึก ในเช้าวัดหยุดสุดสัปดาห์ เวลา 06.00 น. จะมีกิจกรรมตักบาตรข้าวเหนียวที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ ช่วงเย็นเหมาะกับการปั่นจักรยานและเดินเลือกซื้ออาหาร ของใช้ ของที่ระลึกต่าง ๆ ที่มีขายตลอดทั้งสาย 

 

 

ที่อยู่ : เชียงคาน, เลย

เครดิต :  https://1th.me/WFI2F

 

 

 

 

อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานตอนบนและ ห้วยกระทิง

เป็นแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเลยแห่งหนึ่งซึ่งอาจจะถูกมองข้ามไปโดยนักท่องเที่ยวต่างถิ่นส่วนใหญ่ ส่วนคนท้องถิ่นชาวจังหวัดเลยนั้นจะรู้จักอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานในฐานะสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกอันสวยงามและแหล่งรับประทานอาหารปลาสดรสเลิศ นอกเหนือไปจากกิจกรรมสองอย่าง อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานมีการล่องแพในยามเช้าเพื่อชมทิวทัศน์รอบอ่างเก็บน้ำขณะพระอาทิตย์ขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่คุณจะสามารถพบกับไอหมอกบาง ๆ ซึ่งเกิดจากแสงอันอบอุ่นของดวงอาทิตย์ส่องสาดมาตกกระทบกับผืนน้ำอันเยียบเย็นก่อให้เกิดการกลั่นตัวของไอน้ำในอากาศเหนืออ่างเก็บน้ำกลายเป็นหมอกจาง ๆ สีขาวนวลปกคลุมไปทั่วพื้นผิวน้ำในยามเช้า งดงามเกินคำบรรยาย

 

 

 

ที่อยู่ : บ้านห้วยกระทิง ถนนเลย-ภูเรือ เมืองเลย, เลย

เครดิต : https://1th.me/Ppc8A

 

พระพุทธบาทถ้ำผาบิ้ง


กรมศิลปากรจดทะเบียนเป็นโบราณสถานพร้อมกับพระธาตุศรีสองรัก เมื่อ พ.ศ. 2498 เมื่อนักท่องเที่ยวเดินเข้าไปในถ้ำจะมองเห็นพระพุทธบาทขนาดใหญ่อยู่บนเพดานถ้ำ ลวดลายและนิ้วพระบาทไม่ปรากฏเด่นชัด

ถ้ำผาบิ้ง อยู่บริเวณเชิงเขาในบริเวณวัดถ้ำผาบิ้ง เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่และแปลกกว่าทุกแห่งที่เคยเห็นมา คือรอยพระบาทประทับอยู่ที่ผนังถ้ำด้านบนเหนือศีรษะ แทนที่จะประดิษฐานอยู่ที่พื้นเหมือนแห่งอื่น ๆ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เคยมาจำพรรษาที่นี่สองครั้ง คือในปี พ.ศ. 2454 และปี พ.ศ. 2461 พระอาจารย์เป็นผู้ชี้ว่าคือรอยพระพุทธบาท ที่ตั้งและการเดินทาง อยู่ในบริเวณวัดถ้ำผาบิ้ง ต.ผาบิ้ง อ.วังสะพุง รถยนต์ส่วนตัว จากตัว อ.วังสะพุงใช้ทางหลวงหมายเลข 201 ไปทาง อ.หนองหิน จนถึงหลัก กม.180 พบทางแยกขวามือเข้าทางอหลวงหมายเลข 2250 ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 7 กม. วัดถ้ำผาบิ้งอยู่ทางขวามือ ถ้ำอยู่ในบริเวณวัด รถประจำทาง ขึ้นรถสายวังสะพุง-นาแก ลงที่วัดถ้ำผาบิ้ง รถรับจ้าง เหมารถสองแถวจากตลาดวังสะพุง ราคา 150 บาท สิ่งน่าสนใจ รอยพระพุทธบาท ปรากฏอยู่บนเพดานถ้ำบริเวณชะง่อนผาลึกซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่ ต้องเดินเข้าไปที่พระพุทธรูป แล้วกลับหลังเงยหน้ามองเพดานถ้ำ จึงจะเห็นรอยพระพุทธบาทอยู่สูงขึ้นไปประมาณ 4 กม. รอยพระบาทมีขนาดยาว 1 ม.กว้าง 0.5 ม. แต่ลวดลายและรอยนิ้วพระบาทไม่ปรากฏชัดกรมศิลปากรจดทะเบียนเป็นโบราณวัตถุสถาน พร้อมกับพระธาตุศรีสองรัก เมื่อปี พ.ศ. 2498 ทาง อ.วังสะพุงจัดให้มีงานฉลองเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือเดือน 4 (ประมาณเดือน มี.ค.)

 

 

ที่อยู่ : วังสะพุง, เลย

เครดิต : https://1th.me/THLUA

 

 

พระธาตุสัจจะ

พระธาตุสัจจะ วัดลาดปู่ทรงธรรม เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ อีกแห่งหนึ่งที่ควรค่าแก่การมาสักการะ ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระอรหันต์ธาตุและปถวีธาตุพนม (ดินจากพระธาตุพนม) สร้างขึ้นเพื่อต่อชะตาพระธาตุพนมที่พังทลายลง นับเป็นปูชนียวัตถุที่สำคัญและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดเลยและชาวลาว พระธาตุสัจจะสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2519 และสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 พระธาตุสัจจะมีความสูง 33 เมตร โดยสร้างให้มีลักษณะคล้าย ๆ กับพระธาตุพนม ฐาน 8 เหลี่ยม กว้าง 17 เมตร บนยอดพระธาตุสัจจะประดับด้วยฉัตร 7 ชั้นด้วยกัน และถัดลงมาอีกเล็กน้อยมีส่วนที่เป็นปูนได้เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ใช้จำนวนเงินในการสร้างองค์พระธาตุจนเสร็จสมบูรณ์ ประมาณ 1,500,000 บาท และหลังจากสร้างองค์พระธาตุเสร็จไม่ในระยะหนึ่ง ต่อมาวันที่ 28 พฤษภาคม 2522 ก็ได้สร้างกลีบบัวบานรอบองค์พระธาตุ ต่อด้วยก่อกำแพงแก้ว 4 ด้าน พร้อมด้วยซุ้มประตูทั้งสี่ด้านตามมุมกำแพง เสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523 เมื่อสร้างเสร็จแล้วคณะกรรมการได้จัดงานสมโภชขึ้น 5 วัน 5 คืน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524 และทางวัดก็ได้กำหนดเอาวันเพ็ญเดือน 3 หรือวันมาฆบูชา ของทุก ๆ ปี จัดงานบุญประเพณีเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวพุทธศาสนิกชนทั้ง ชาวไทยและชาวลาวหลายได้กราบไหว้นมัสการองค์พระธาตุสัจจะ เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง

 

 

 ที่อยู่ : ท่าลี่, เลย

เครดิต : https://1th.me/ThGwp

 

 

 

วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง

วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาในอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย มีเสน่ห์ที่โดดเด่นคือ ตัววิหารที่สร้างจากไม้สักทั้งหลัง ประกอบกับงานประติมากรรมแกะสลักไม้ที่มีความวิจิตรงดงามในทุกส่วนของวิหาร อีกทั้งยังมีพระนอน พระวิหาร และส่วนของนาคหัวบันได ที่แกะสลักจากหินหยกแม่น้ำโขงขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามมากเช่นกัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ แวะเวียนไปชมอย่างไม่ขาดสาย

 

 

ที่อยู่ : ภูเรือ, เลย

เครดิต : https://1th.me/452K9

 

 

 

 

 

 

 


 


 
 
 



 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only