4/2/64

พักผ่อนใกล้กรุงเทพฯ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

ประวัติศาสตร์เป็นดั่งเข็มทิศและหางเสือของอนาคต และศิลปะคือเครื่องกล่อมเกลาจิตใจให้สมดุลในโลกอันก้าวหน้าด้วยวิทยาศาสตร์ เป็นปรัชญาในการริเริ่มอภิมหาโปรเจ็กต์ที่ทะเยอทะยานที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก ประติมากรรมรูปช้างสามเศียรบริเวณทางเข้าเมืองปากน้ำของคุณเล็ก วิริยะพันธุ์ ผู้ก่อตั้งวิริยะประกันภัยซึ่งสร้างเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการและปราสาทสัจธรรมที่จังหวัดชลบุรีให้เป็นที่โจษจันกันมาแล้ว ช้างเอราวัณในวรรณคดีไทยเป็นช้าง 33 เศียร แต่ด้วยความสลับซับซ้อนทางโครงสร้าง ประติมากรรมลอยตัวที่ประกอบสร้างจากแผ่นทองแดงนับแสนชิ้นโดยใช้วิธีเคาะมือแห่งแรกและมีขนาดที่สุดในโลกชิ้นนี้ จึงลดทอนเหลือเพียงรูปช้างสามเศียร เฉพาะส่วนหัวมีน้ำหนักถึง 100 ตัน ลำตัวหนัก 150 ตัน ตั้งตระหง่านเหนืออาคารทรงกลมรวมความสูงจากพื้นอาคารจนเศียรช้าง 43.60 เมตร หรือราว ๆ ตึกสูง 14-17 ชั้น ด้วยสีดำทะมึนและขนาดใหญ่มหึมา จึงเป็นที่ครั่นคร้ามเมื่อได้พบเห็นทั้งจากพื้นดินและทางอากาศ นอกจากขนาดของตัวช้างแล้ว ภายในอาคารยังรวบรวมโบราณวัตถุ งานประณีตศิลป์และวิจิตรศิลป์แห่งศิลปะไทยเป็นคอลเล็กชั่นขนาดใหญ่ไม่แพ้กัน แบ่งเป็น 3 ชั้นตามไตรภูมิ ได้แก่ สุวรรณภูมิ อยู่ชั้นใต้ดิน แสดงความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์และเก็บโบราณวัตถุต่าง ๆ ส่วนกลางคือชั้นโลก เป็นอาคารทรงโดมประหนึ่งทางเข้าพระสุเมรุ ผสมผสานศิลปะตะวันตกและงานฝีมือช่างศิลป์จากทั่วประเทศ เช่น เพดานกระจกสีรูปแผนที่โลกสไตล์ตะวันตก เครื่องเบญจรงค์สลับลวดลายสอดสีของช่างเมืองนครศรีธรรมราช และรูปปั้นคนธรรพ์กับพญานาคของช่างเมืองเพชรสุดท้ายคือชั้นจักรวาล ที่อยู่ชั้นบนสุดภายในท้องช้าง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปจากหลากยุคหลายสมัย ตกแต่งภาพจิตรกรรมสีฝุ่นบนเพดานบอกเล่าเรื่องราวของระบบสุริยจักรวาลและบนเนื้อที่ 12 ไร่ผืนนี้ ยังตกแต่งเป็นสวนป่าหิมพานต์ ซึ่งขลังด้วยงานประติมากรรมลอยตัวจากวรรณคดีไทยแทรกอยู่ในพฤกษชาติหายากจากทั่วประเทศ 

เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-19.00 น. 

อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ +66 2371 3135-6 หรือเว็บไซต์ www.ancientcitygroup.net/erawan/th/home

 

ที่อยู่ : 99/9 หมู่ที่ 1 ถนนสุขุมวิทสายเก่า เมืองสมุทรปราการ, สมุทรปราการ

เครดิต :  http://1ab.in/ORL

 

สถานตากอากาศบางปู

บางปู เป็นสถานตากอากาศยอดนิยมในสมัยก่อน เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก หนุ่มสาวชวนกันนั่งรถกินลมชมวิว เดินชมนกชมไม้และรับประทานอาหารทะเล ตกค่ำก็เต้นลีลาศกัน ปัจจุบันบางปู ก็ยังมีการเต้นลีลาศเช่นเดิม โดยมีการเปิดฟลอร์ลีลาศกันทุกวันเสาร์ มีร้านอาหารทะเล เปิดบริการให้กับนักท่องเที่ยวที่ยังไปเยี่ยมชมบางปูอยู่เสมอ แต่ในช่วงปลายปี บางปูจะกลายเป็นแหล่งดูนกมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะจะมีนกนางนวลนับหมื่นตัวอพยพหนีหนาวมาอาศัยอยู่ที่นี่ รวมถึงนกอื่น ๆ อีกหลายชนิดที่มาโชว์ตัวให้นกท่องเที่ยวได้ชม และถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนาน บ้างก็ให้อาหารนกนางนวลที่บินโฉบไปมา บางปูจึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทุกวัย ที่จะมาทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุขที่สถานตากอากาศแห่งนี้ นอกจากกิจกรรมดูนกแล้ว ที่บางปูยังมีศูนย์ศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ซึ่งให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในป่าชายเลน และอื่น ๆ และบางปูยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งอีกด้วย สถานที่น่าสนใจใกล้เคียงที่น่าสนใจ ได้แก่ เมืองโบราณ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ วัดอโศการาม พระสมุทรเจดีย์ ฯลฯ

 

ที่อยู่ : 164 หมู่ที่ 2 ถนนสุขุมวิท เมืองสมุทรปราการ, สมุทรปราการ

เครดิต : http://1ab.in/ORE

 

ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ

ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ตั้งอยู่ที่ 555 หมู่ที่ 7 ถนนท้ายบ้าน ตำบลท้ายบ้าน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 4 กิโลเมตร หรือสามารถเข้าทางถนนสุขุมวิท (สายเก่า) เทศบาลบางปูซอย 46 ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2493 ภายในเป็นสถานเพาะเลี้ยงจระเข้ขนาดต่าง ๆ กว่า 60,000 ตัว มีการแสดงโชว์จระเข้ทุกวัน ทุก ๆ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการแสดงของช้างแสนรู้ ชมเสือ ลิงชิมแปนซี อูฐ และนกนานาชนิด นอกจากนี้ยังสามารถเข้าชม พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ซึ่งจัดแสดงกระดูกและหุ่นจำลองไดโนเสาร์ พร้อมการฉายสไลด์มัลติวิชั่น เรื่องของมนุษย์และสัตว์ดึกดำบรรพ์ด้วย ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการแห่งนี้เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. บัตรผ่านประตูชาวไทย ผู้ใหญ่ 80 บาท เด็ก 40 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 200 บาท การเข้าชมเป็นหมู่คณะหรือสถาบันการศึกษาที่ต้องการวิทยากร ควรมีหนังสือติดต่อล่วงหน้าไปที่ ฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ โทร. 0 2703 4891 การเดินทาง ไปยังฟาร์มฯ นอกจากรถส่วนตัวแล้ว รถโดยสารประจำทางปรับอากาศสาย 142, 511, 536

 

ที่อยู่ : 555 หมู่ที่ 7 ถนนท้ายบ้าน เมืองสมุทรปราการ, สมุทรปราการ

เครดิต : http://1ab.in/ORJ

 

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

เริ่มเปิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2547 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2547 เป็นการร่วมแรงร่วมใจของราษฎร์และหลวงที่พลิกฟื้นตลาดน้ำในวิถีชนบท จนกลายเป็นโอเอซิสแห่งใหม่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ โดยจะช่วยสร้างรายได้ ผลผลิตและสืบทอดภูมิปัญญาในท้องถิ่น เพราะด้วยแรงของพ่อค้าแม่ขายอัธยาศัยดีคนละไม้ละมือ สร้างสรรค์สินค้าโอท็อปเป็นของฝากและรื้อฟื้นอาหารคาวหวานเก่าแก่เรียงรายล้นเส้นทางช็อป แชะ ชิมยาวกว่า 2 กิโลเมตร เลือกอิ่มท้องกันไม่ถูกทั้งแกงบอน ขนมครกหอยทอด ม้าฮ่อ ฝอยเงินทำจากไข่ขาว รวมถึงผลผลิตสดใหม่ของชาวบ้าน อาทิ มะม่วง มะพร้าวอ่อนและชมพู่มะเหมี่ยว ไปจนถึงสินค้าโอท็อปจากทั่วสมุทรปราการทั้งอาหารทะเลแปรรูปจนถึงพืชสวนที่นำมาประดิษฐ์เป็นของแต่งบ้านก็มีให้เลือกมากมาย เมื่อเดินช็อปชิมกันจนล้าก็ไปนั่งหย่อนกายได้ที่สวนร่มรื่นหลังตลาด ตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับให้เซลฟี่สีสดใสเป็นที่ระลึก เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ +66 2819 6762, +668 1171 4930 *ชมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง บ้านบางน้ำผึ้งหมู่ที่ 3 พร้อมกิจกรรมฐานเรียนรู้ภายในหมู่บ้าน สอบถามข้อมูลได้ที่ ผญ.อาภรณ์ พานทอง โทร. +668 9807 2610

 

ที่อยู่ : พระประแดง, สมุทรปราการ

เครดิต :  http://1ab.in/ORQ

 

ตลาดคลองสวน 100 ปี

ตลาดคลองสวนเป็นตลาดบกแบบโบราณ อายุนับร้อยปี ลักษณะเป็นเรือนแถวยาวตลอด 500 เมตร ขนานไปตามคลองประเวศบุรีรมย์ เป็นตลาดที่ยังคงรักษาสภาพเดิมเหมือนครั้งแรกสร้าง เป็นบรรยากาศของอดีตที่หาชมได้ไม่ง่ายนัก ตลาดจะมีความคึกคักมากในช่วงเช้าตรู่ถึงช่วงสายของวัน ผู้ที่เดินทางไปซื้อสินค้าที่ตลาดคลองสวน สามารถข้ามสะพานไม้มายังฝั่งตรงข้ามที่อยู่ในเขตเทศบาลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทราได้อีกด้วย จึงทำให้ตลาดคลองสวนมีการขนานนามอีกชื่อว่า "ตลาด 2 จังหวัด" การเดินทางจากสี่แยกบางนามุ่งหน้าไปทางจังหวัดชลบุรี ก่อนถึงกิโลเมตรที่ 25 ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนน 200 ปี อีกประมาณ 7 กิโลเมตร จนถึงสี่แยก สภ.ตำบลเปร็ง เลี้ยวขวาไปตามถนนลาดกระบัง-ฉะเชิงเทรา ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร จะพบทางเข้าตลาดคลองสวน 100 ปี อยู่ด้านซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางประมาณ 300 เมตร จะถึงตลาดคลองสวน

 

ที่อยู่ : อยู่ที่ตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ และตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา บางบ่อ, สมุทรปราการ

เครดิต : http://1ab.in/ORR

 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only