26/10/64

เที่ยวที่สุพรรณบุรี

อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง

อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง หรือปางอุ๋งสุพรรณ อ่างเก็บน้ำเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านช่วยกันพัฒนาป่าที่อยู่บริเวณหมู่บ้านให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว บรรยากาศเหมือนอยู่ภาคเหนือเนื่องจากล้อมรอบไปด้วยภูเขาเล็ก ๆ ยิ่งในช่วงฤดูหนาวอากาศจะเย็นสบาย มีหมอกลอยอยู่เหนือน้ำในช่วงเช้า ต้นไม้เขียวขจีในช่วงฤดูฝนถึงฤดูหนาว สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายทั้งว่ายน้ำ พายเรือ ตกปลา และเป็นจุดถ่ายรูปสวย ๆ ที่ไม่ควรพลาด ในอ่างเก็บน้ำมีแพพักไว้บริการ หรือกางเต๊นท์บริเวณริมน้ำ สามารถพักแบบหมู่คณะ หรือครอบครัวก็มีหลายแบบให้เลือก อ่างเก็บน้ำหุบเขาวงจะปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติและชาวบ้านจะทำการเกษตร ในช่วงวันที่ 1 เมษายน-11 สิงหาคม ของทุกปี จะเปิดอีกทีในวันที่ 12 สิงหาคม ติดต่อจองที่พักได้ที่ โทร. 09 8581 9199, 09 2493 3833, 08 7157 7130
 
 
 
 
ที่อยู่ : ด่านช้าง, สุพรรณบุรี
เครดิต : https://1th.me/mIUvR
 
 
 
 

วัดสุวรรณภูมิ (วัดกลางหรือวัดใหม่)

วัดสุวรรณภูมิ เป็นวัดสมัยอยุธยาตอนต้น และเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 600 ปี ในอดีตมีชื่อว่า "วัดกลาง" ซึ่งปรากฏในเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผนตอนขุนช้างไปขอนางพิมกับแม่ของนางพิม โดยขุนช้างได้หลอกว่าขุนแผนเสียชีวิตแล้วในระหว่างศึกสงคราม แม่ของนางพิมหลงเชื่อ และเกรงว่าทรัพย์สินต่าง ๆ จะถูกยึด จึงยอมยกนางพิมให้แต่งงานกับขุนช้าง แล้วให้รื้อหอขุนแผนนางพิมไปถวายที่วัดกลางแห่งนี้ ต่อมาในช่วงปลายรัชกาลที่ 3 ถึงรัชกาลที่ 4 ได้มีการบูรณะวัดแห่งนี้ใหม่ ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า "วัดใหม่" เรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2459 สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พระเจ้าน้องยาเธอในรัชกาลที่ 6 ทรงประทานนามวัดนี้ใหม่ว่า "วัดสุวรรณภูมิ" ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "ศาลาการเปรียญ" ที่มีความเก่าแก่มากโดยสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491 และ"อุโบสถ" ที่มีพระมหากษัตริย์และเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาทรงทอดพระกฐินที่นี่ ส่วนวิหารถือว่าเก่าแก่มากที่สุด และเป็นถาวรวัตถุหลังเดียวที่เหลืออยู่ สุดท้ายคือ "พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระสังฆราช (ปุ่น ปุณณสิริมหาเถระ)" ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2514 เป็นที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุต่าง ๆ เช่น พระพุทธรูป นาฬิกา อาวุธ เชี่ยนหมาก ถ้วยชาม แจกัน แก้ว โดยเฉพาะบาตรสังคโลกสมัยสุโขทัยพุทธศตวรรษที่ 18-19 ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวในประเทศไทย เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 08.00-17.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ +66 3552 3603, +66 3552 5276, +66 3552 1503, +668 1013 2597 (ติดต่อขออนุญาตล่วงหน้า)
 
 
 
 
 
 
ที่อยู่ : ถนนพระพันวษา เมืองสุพรรณบุรี, สุพรรณบุรี
เครดิต : https://1th.me/sl4eu



บ้านยะมะรัชโช

จากเดิมที่เคยเป็นของเจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) อดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 และเป็นอดีตเสนาบดีถึง 3 กระทรวงคือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงนครบาลและกระทรวงโยธาธิการ ลักษณะบ้านเป็นเรือนหมู่ ปัจจุบันเหลือเพียงตัวเรือนเดิม ประกอบด้วยเรือนนอน 2 หลัง หอกลาง 1 หลัง หอนั่งสร้างใหม่แทนของเดิมอีก 1 หลัง สำหรับเจ้าพระยายมราชนั้น เคยได้รับพระราชทานยศสูงสุดถึงมหาอำมาตย์นายกหรือเทียบเท่ากับ "จอมพล" ของฝ่ายพลเรือน ซึ่งในประวัติศาสตร์มีเพียง 2 ท่านที่ได้รับพระราชทานยศนี้ เจ้าพระยายมราชยังได้เป็นครูของในหลวงถึง 2 รัชกาล ซึ่งล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 ถึงกับมีรับสั่งว่า จะทรงขาวไปพระราชทานเพลิงศพเจ้าพระยายมราช ซึ่งมีความหมายว่า ทรงยกย่อเจ้าพระยายมราชเสมอพระญาติผู้ใหญ่คนหนึ่งทีเดียว ในอดีตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จบ้านหลังนี้ 2 ครั้ง และได้พระราชทานชื่อบ้านคือ "ยะมะรัชโช" จากเดิมคือ "สุขุมาราม" หรือ "สุขุมาลัย" ตามที่เล่าสืบต่อกันมา เจ้าของบ้านเดิมคือ นางนิล (สุขุม) สุวรรณศร พี่สาวคนโตของเจ้าพระยายมราช ท่านเจ้าคุณได้ซื้อให้พี่สาว ด้วยความกตัญญูรู้คุณที่เลี้ยงท่านมาแต่เล็กแต่น้อย ต่อมาบ้านเป็นมรดกตกทอดสู่ลูกชายของท่านคนหนึ่งคือ พระยาสุนทรสงคราม (ปุย สุวรรณศร) อดีตเจ้าเมืองสุพรรณบุรี แล้วตกทอดมาเป็นลำดับ แต่บางแห่งก็บอกว่าเป็นบ้านของบิดามารดาเจ้าพระยายมราช คือ นายกลั่น นางพึ่ง สุขุม แล้วตกเป็นมรดกแก่นางนิล พี่สาวคนโต แล้วตกถึงพระยาสุนทรสงคราม (ปุย สุวรรณศร) ต่อมาทายาทสกุล สุวรรณศร ได้ตระหนักในความสำคัญของบ้านยะมะรัชโช จึงได้จัดตั้ง มูลนิธิพระยาสุนทรสงคราม (ปุย สุวรรณศร) ขึ้น บ้านยะมะรัชโชจึงเป็นกองทุนในมูลนิธิดังกล่าว ภายหลังจังหวัดสุพรรณบุรีได้จัดทำโครงการอนุรักษ์บ้านยะมะรัชโช โดยส่งเข้าประกวดโครงการดีเด่นในการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมในเมือง ได้รับรางวัลพร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ 
เปิดให้เยี่ยมชมทุกวันตั้งแต่ 09.00-16.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่แผนกธุรการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช โทร. +66 3550 2784-8, +66 3552 4088-98




ที่อยู่ : 109 ถนนหมื่นหาญ เมืองสุพรรณบุรี, สุพรรณบุรี
เครดิต : https://1th.me/HiwX5
 
 
 

วัดพระลอย

วัดพระลอยเป็นวัดที่มีความเก่าแก่มากวัดหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี สร้างขึ้นเมื่อใด และสร้างโดยผู้ใดนั้น ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด แต่หากดูจากซากอุโบสถ อิฐ และใบเสมาแล้ว คาดว่าน่าจะสร้างขึ้นในช่วงกลางสมัยพระเจ้าอู่ทอง ชื่อวัดพระลอยนี้ เดิมเกิดจากการที่มีพระพุทธรูปปางนาคปรกเนื้อหินทรายขาว ซึ่งคาดว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยลพบุรี ลอยมาตามแม่น้ำท่าจีน (แม่น้ำสุพรรณ) ชาวบ้านจึงได้ทำพิธีอาราธนาขึ้นมาจากแม่น้ำ แล้วสร้างวัดขึ้น ในอดีตเรียกกันว่า "วัดชลอ" แต่ต่อมา ก็มาเรียกเป็น "วัดพระลอย" แทน ภายในวัดแห่งนี้ นอกจากพระลอยอันเลื่องชื่อแล้ว ยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น "โบสถ์" ที่ปรักหักพังสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในสมัยพระเจ้าอู่ทอง อายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี แต่ต่อมาทางวัดได้ปฏิสังขรณ์โดยสร้างโบสถ์ใหม่มาครอบ ต่อมาเป็น "อุโบสถ" จตุรมุขใหญ่ สูงเด่น สง่างาม ประดิษฐานพระพุทธนวราชมงคล สวยงามมาก และยังมีพระพุทธรูปเนื้อหินทรายปางต่าง ๆ ที่เก่าแก่มากอีกด้วย ถัดไป คือ "สังขารหลวงปู่แต้ม" ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่ชาวสุพรรณรวมไปถึงคนไทยทั้งประเทศ นับถือมากรูปหนึ่ง ทั้งนี้ แม้ว่าท่านจะมรณภาพมานานแล้ว แต่ก็เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจที่สังขารท่านก็ไม่ได้เน่าเปื่อยไปตามกาลเวลา นอกจากนี้แล้ว บริเวณท่าน้ำหน้าวัดยังเป็น "อุทยานมัจฉา" อันเป็นที่สงวนพันธุ์สัตว์น้ำ มีฝูงปลาหลายชนิดให้ผู้มาเที่ยวชมสามารถให้อาหารปลาได้ สุดท้าย บริเวณรอบวัดมี "รูปปั้น" อันงดงามกระจายอู่โดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นเรื่องพระเวสสันดรชาดก เทพจีน เป็นต้น ทำให้บรรยากาศบริเวณวัดดูน่ารักและรื่นรมย์เป็นอย่างมาก เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ +66 3552 2324, +668 9616 2108
 
 
 
 
 
ที่อยู่ : เมืองสุพรรณบุรี, สุพรรณบุรี
เครดิต : https://1th.me/lyaAQ



หมู่บ้านกะเหรี่ยงตะเพินคี่

เป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงเก่าแก่ และปลอดอบายมุข และของมึนเมาทุกประเภท อยู่ใกล้น้ำตกตะเพินคี่ติดเขตแนวกันชน มรดกโลกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งบ้านกะเหรี่ยงตะเพินคี่ เป็นกะเหรี่ยงด้ายเหลือง นับถือศาสนาพุทธ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี ตลอด 3 วัน 3 คืน จะมีงานพิธีไหว้จุฬามณี ซึ่งเป็นเจดีย์ปูนเล็ก ๆ กลางหมู่บ้านถือว่าศักดิ์สิทธิ์จะรวมชนชาวเขาทุกสารทิศเข้าร่วมพิธี มีสภาพอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดปี






ที่อยู่ : ด่านช้าง, สุพรรณบุรี
เครดิต : https://1th.me/TsIp3
 
 
 
 

 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only