13/10/64

สถานที่แนะนำเมื่อไปพังงา

จุดชมวิวเสม็ดนางชี

จุดชมวิวเสม็ดนางชี อยู่บ้านเสม็ดนางชี หมู่ที่ 2 ตำบลคลองเคียน เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่มีชื่อเสียงของพังงา สามารถมองเห็นทัศนียภาพของอ่าวพังงา โดยมีจุดชมวิวอยู่ 2 จุดคือ จุดแรกระยะทาง 300 เมตร และ จุดที่สองระยะทาง 500 เมตร มีที่พักและจุดกางเต็นท์ของเอกชนบริการ ค่าธรรมเนียมขึ้นจุดชมชม คนไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท ไม่อนุญาตให้นำรถขึ้นไปบริเวณจุดชมวิว

 

 

ที่อยู่ : ตะกั่วทุ่ง, พังงา
เครดิต : https://1th.me/3Rwli
 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนปริวรรต

หากเอ่ยชื่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนปริวรรต หลายคนอาจไม่คุ้นหูเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเอ่ยชื่อน้ำตกโตนปริวรรตแล้วละก็ ทุกคนแทบจะร้องอ๋อขึ้นมาทันทีเพราะเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามจนเป็นที่เลื่องลือในจังหวัดพังงาเลยทีเดียว น้ำตกโตนปริวรรตแห่งนี้ ชาวบ้านเรียกว่า "น้ำตกสองแพรก" อยู่ห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 100 เมตร มีลักษณะเป็นน้ำตกไม่สูงนัก เบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำที่ยังมีเศษแร่ตกค้างอยู่ ทั้งนี้ในช่วงหน้าฝนน้ำจะไหลแรง บริเวณน้ำตกนั้นมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 2 กิโลเมตร ซึ่งหากคุณเดินไปตามเส้นทาง จะพบกับบัวผุด อันเป็นพันธุ์ไม้ที่มีดอกใหญ่ที่สุดในโลก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 80 เซนติเมตร และเป็นพืชที่หาดูได้ยาก จะเกิดเฉพาะป่าที่มีความสมบูรณ์เท่านั้น โดยดอกบัวผุดมักออกดอกตอนปลายหน้าฝนประมาณเดือนตุลาคม นอกจากนั้นระหว่างเดินไปตามเส้นทางจะสังเกตเห็นร่องรอยของเหมืองเก่าในอดีต จุดดูนก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของป่า ผ่านน้ำตกหินเพิงซึ่งถือเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญอีกแหล่งหนึ่ง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การเดินศึกษาธรรมชาตินั้น ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง และใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในปัจจุบันมีบริษัทนำเที่ยวจัดกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งนั่งช้างผ่านป่าชมธรรมชาติสองข้างทางของลำธารซึ่งยังคงความบริสุทธิ์ รวมทั้งการล่องแก่งซึ่งมีเกาะแก่งมากมายที่สร้างความสนุกสนานและน่าตื่นเต้น โดยใช้เวลาในการล่องแก่งประมาณ 45 นาที 
การเดินทาง : จากศาลากลางจังหวัดพังงา ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 บริเวณสถานีตำรวจนบปริง เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4090 อีกประมาณ 14 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งหมด 29 กิโลเมตร 
ติดต่อสอบถามได้ที่ : โทรศัพท์ 0 2561 4835, 08 1968 5364 (ถ้าต้องการเจ้าหน้าที่มารับที่สถานีเดินรถโดยสารประจำทางจังหวัดพังงาควรติดต่อล่วงหน้า)

 

 

ที่อยู่ : ตำบลสองแพรก อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
เครดิต : https://1th.me/QcJNh
 

วนอุทยานสระนางมโนราห์

น้ำตกขนาดเล็กใกล้เมืองแห่งนี้ เดิมทีเดียวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ในความดูแลของชาวบ้าน แต่ต่อมาจังหวัดได้เข้ามาพัฒนาและโอนให้เข้ามาอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ (ขณะนั้น) ในปี พ.ศ. 2523 ที่นี่มีเนื้อที่ 180 ไร่ อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาทอย-นางหงส์สิ่งที่น่าสนใจน้ำตกสระนางมโนราห์ เป็นลำธารไหลผ่านพื้นที่ราบขนาดเล็กและพื้นที่ต่างระดับ ทำให้เกิดเป็นแอ่งน้ำขนาดกลาง กว้างประมาณ 10 เมตร และแอ่งเล็ก ๆ จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีน้ำตกขนาดเล็ก สูงประมาณ 2.3 เมตร อีก 4 แห่งในบริเวณเดียวกัน บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ต่าง ๆ เช่น จำปาป่า ไผ่ เฟิน ระกำ บรรยากาศร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน และที่นี่สามารถลงเล่นน้ำได้ตลอดปี เส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 2 กิโลเมตร เริ่มจากบริเวณน้ำตกสระนางมโนราห์ เดินผ่านดงปาล์ม หมากซี่หวี เข้าไปจะพบถ้ำปลา ซึ่งเป็นถ้ำขนาดเล็กมีธารน้ำไหลในถ้ำที่สามารถยืนชมได้โดยไม่ต้องเข้าไปภายในถ้ำ ครั้นเมื่อผ่านหน้าผาหินปูนที่ถูกน้ำกัดเซาะเป็นรูปลักษณ์ต่าง ๆ จะผ่านต้นขี้หนอนขนาดหลายคนโอบ ดงลังตังช้างซึ่งเป็นพืชมีพิษ และถ้ำเปลือกหอย ที่เป็นถ้ำขนาดกลางที่มีซากฟอสซิลหอยอายุหลายพันปีซึ่งพบได้ตั้งแต่บริเวณปากถ้ำจนถึงภายในถ้ำ ถ้ำนี้ลึกประมาณ 10-15 เมตร มีแสงส่องบริเวณปากถ้ำ จากนั้นจะผ่านดงปุดไปจนถึงถ้ำค้างคาว ซึ่งมีค้างคาวจำนวนมาก ระหว่างทางสามารถเห็นลิงกัง นกเขียวคราม นกกาฝากท้องสีส้ม
 
 
 
ที่อยู่ : หมู่ 3 เมืองพังงา, พังงา
เครดิต : https://1th.me/2RCy1

 

 

เขาหมาจู

เขาหมาจู เป็นภูเขาหินปูนขนาดเล็กตั้งโดดเด่นอยู่ มีแมกไม้ขึ้นปกคลุมตามซอกหิน ทำให้มองดูเหมือนสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล อยู่ระหว่างเส้นทางไปเกาะปันหยี สามารถมองเห็นได้ระยะไกลเมื่อเรือแล่นผ่าน

 

ที่อยู่ : เมืองพังงา, พังงา
เครดิต : https://1th.me/PYHYY
 

อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่

ทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ซึ่งสภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปของอุทยานฯ แห่งนี้ ประกอบด้วยป่าดิบชื้น ป่าชายหาด และป่าชายเลน และมีเทือกเขาสลับซับซ้อน ได้แก่ เขาหลัก เขาลำรู่ เขาแสงทอง เขาไม้แก้ว และเขาปลายบางโต๊ะ มียอดเขาสูงที่สุดประมาณ 1,077 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญ ๆ ของจังหวัดพังงา ได้แก่ แม่น้ำตะกั่วป่าและแม่น้ำพังงา และยังประกอบด้วยคลองและลำห้วยลำธารเล็ก ๆ มากมาย ส่วนบริเวณที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ เป็นพื้นที่ชายฝั่งที่ติดกับทะเล เป็นระบบนิเวศหาดหิน ระบบนิเวศหาดทราย และกลุ่มปะการัง สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ น้ำตกโตนช่องฟ้า เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ไหลจากหน้าผาสูง 200เมตร ช่วงที่สวยงามที่สุดคือช่วงเดือนธันวาคม-เดือนมกราคม นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ หาดเขาหลัก มีทัศนียภาพสวยงาม สามารถชมวิวหรือเล่นน้ำได้ และบริเวณหาดเขาหลักนี้ เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ด้วย หาดเล็ก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 1.4 กิโลเมตร มีจุดชมวิวและมีปะการังชายฝั่งที่สวยงาม น้ำตกลำรู่ เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีทั้งหมด 5 ชั้น น้ำตกลำพร้าวและน้ำตกหินลาด เป็นน้ำตกที่มีต้นน้ำเกิดจากคลองปลายบางโต๊ะ สภาพภูมิอากาศและช่วงเวลาในการท่องเที่ยว เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ที่พักและบริการ อุทยานฯ มีบริการที่พัก สถานที่กางเต็นท์ ราคา 800-1,200 บาทและมีร้านสวัสดิการของอุทยานไว้บริการนักท่องเที่ยว ***ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติ วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม

 

 

ที่อยู่ : ตะกั่วป่า, พังงา
เครดิต : https://1th.me/7fKxj
 
 

 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only