3/1/64

ไปเที่ยวนครพนมกันไหม

 

อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์

อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับเวียดนาม ภายในบริเวณอนุสรณ์สถานได้จัดสร้างอาคารสถาปัตยกรรมเวียดนามและไทยได้อย่างลงตัว มีรูปเหมือนของท่านประธานาธิบดีโฮจิมินห์ ให้ได้เคารพสักการะเมื่อมาถึงมีอาคารพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมภาพและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของเส้นทางการต่อสู้กอบกู้ชาติของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ รวมถึงการก่อสร้างหุ่นขี้ผึ้งจำลองสภาพความเป็นอยู่ วิถีชีวิตของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ที่เคยพำนักในพื้นที่บ้านนาจอก ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนมเมื่่อในอดีต นอกจากนี้ยังมีอาคารจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่ระลึก อาทิ ชุดเวียดนาม (อ๋าวหย่าย) หมวกเวียดนาม ชาบ้านนาจอก กาแฟเวียดนาม เสื้อยืดที่ระลึก ของที่ระลึกต่าง ๆ จากเวียดนาม พร้อมกันนี้ยังมีบริการให้เช่าชุดอ๋าวหย่ายให้นักท่องเที่ยวได้เช่าถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอีกด้วย อนุสรณ์สถานประธานาธิบดีโฮจิมินห์เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมทุกวันเวลา 08:00-18:00 น. 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมไทย-เวียดนามจังหวัดนครพนม 08 7248 6111, 08 9275 9194 และผู้ใหญ่บ้านบ้านนาจอก โทร. 08 8036 6218

 

ที่่อยู่ : เมืองนครพนม, นครพนม

เครดิต : http://1ab.in/Euv 

 

พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า)

พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) อยู่ถนนสุนทรวิจิตร ตำบลในเมือง แต่เดิมเป็นทรัพย์สินส่วนตัวของพระยาพนมครานุรักษ์ (อุ้ย นครทรรภ) ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมคนแรก สร้างระหว่าง พ.ศ. 2455-2457 โดยช่างชาวญวน เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสองชั้นแบบตะวันตก เพราะได้รับอิทธิพลรูปแบบการก่อสร้างจากฝรั่งเศสช่วงสงครามอินโดจีน ส่วนหลังคามุงกระเบื้องไทย พื้นชั้นล่างปูกระเบื้องซีเมนต์ พื้นชั้นบนปูกระดานไม้ ทั้งชั้นบนและชั้นล่างไม่มีเสา ไม่มีการตอกตะปูแม้แต่ดอกเดียว ใช้การเข้าเดือยไม้แบบภูมิปัญญาโบราณในการยึดโครงสร้างอาคารไว้ ต่อมาอาคารหลังนี้ถูกใช้เป็นที่พักของผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมคนต่อ ๆ มา และในวันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2498 ทางจังหวัดได้จัดอาคารแห่งนี้ถวายเป็นที่ประทับแรมแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในการเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนอาคารแห่งนี้เป็นโบราณสถาน มีการปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาวนครพนม และมีนิทรรศการ "ภาพเล่าเรื่อง" ในอดีตของเมืองนครพนม มีภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงหลายภาพ อาทิ ภาพของ แม่เฒ่าตุ้ม จันทนิตย์ ถวายดอกบัวแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อคราวที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรในจังหวัดนครพนมเมื่อ พ.ศ. 2498 โดยขณะนั้นแม่เฒ่าตุ้มอายุได้ 102 ปี ด้วยความจงรักภักดี จึงเดินทางมารอรับเสด็จแต่เช้า จนดอกบัวที่รอถวายให้เหี่ยวลงเพราะแสงแดดที่แรงจัดในช่วงบ่าย นอกจากนี้ บริเวณด้านหลังจวนผู้ว่าฯ ยังมีอาคารเรือนแถว 2 หลัง จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับการไหลเรือไฟ และการทำครัวของชาวบ้านท้องถิ่นในอดีต พิพิธภัณฑ์ฯ เปิดให้เข้าชมวันพุธ-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ (ปิดวันจันทร์-อังคาร และวันสงกรานต์) เวลา 09.00-17.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท สอบถามข้อมูล โทร. 0 4251 1574, 08 5586 5803 

 

ที่อยู่ : ถนนสุนทรวิจิตร เมืองนครพนม, นครพนม

เครดิต : http://1ab.in/EuF

 

ตลาดอินโดจีน

สร้างเมื่อ พ.ศ. 2545 เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจีน เวียดนาม ลาว และเกาหลีใต้ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง อุปกรณ์รถยนต์ และเสื้อผ้า

 

ที่อยู่ : เมืองนครพนม, นครพนม

เครดิต :  http://1ab.in/EuG

 

สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน)

สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย (นครพนม) กับประเทศลาว (คำม่วน) พื้นที่ฝั่งไทย ที่บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ฝั่งลาวอยู่ที่บ้านเวินใต้ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน เป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งด้านการค้า และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากประเทศไทย ประเทศลาว ประเทศเวียดนาม และภาคใต้ของประเทศจีน ซึ่งมีความยาวรวม 780 เมตร มีช่องลอดกว้าง 60 เมตร สูง 10 เมตร 2 ช่วง ความกว้างสะพาน 13 เมตร และมีการช่องจราจร 2 ช่อง และไม่มีทางรถไฟ 

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน ในพิธีวางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552 ณ มณฑลพิธี บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม และเสด็จทรงเป็นประธานพิธีเปิดอย่างเป็นทางการร่วมกับสหายบุนยัง วอละจิด รองประธานประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 เวลา 11.11 น. จังหวัดนครพนม และแขวงคำม่วน สปป.ลาว ได้ฤกษ์เปิดสะพาน มิตรภาพแห่งที่ 3 ซึ่งเชื่อมระหว่างจังหวัดนครพนมของไทยกับแขวงคำม่วนของสปป.ลาว โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นกลางสะพาน ในวันที่ 11 เดือน พฤศจิกายน ปี 2011 ซึ่งทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันที่จะใช้ตัวเลข 11-11-11เป็นตัวเลขแห่งความทรงจำ โดยได้กราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานในพิธี ร่วมกับฝ่ายลาวคือ พณฯ บุญยัง วอระจิต รองประธานประเทศของลาว 

โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) เป็นโครงการที่รัฐบาลไทย และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีนโยบายร่วมกันที่จะส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในลักษณะเมืองคู่แฝด ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ (ไทย-ลาว) ตามยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ในปัจจุบันมีสะพานข้ามแม่น้ำโขงในลักษณะเมืองคู่แฝดแล้ว 2 แห่ง แห่งแรก คือ สะพานมิตรภาพ (หนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์) สะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต) และสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-แขวงคำม่วน) ซึ่งจะเป็นเมืองคู่แฝดแห่งที่ 3 ต่อไป สำหรับสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) แห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงสายเอเชีย หรือ Asian Highway สาย AH 15 เชื่อมโยงระหว่างจังหวัดอุดรธานี สกลนคร นครพนม เมืองท่าแขก เมืองหลักซาวของลาว ถึงเมืองวินท์ และเมืองกวางบิงของประเทศเวียดนาม สะพานมิตรภาพ 3 นี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ควรจะไปแวะเวียนเยี่ยมชมสักครั้งเพราะถือว่าเป็นสะพานที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของภาคอีสาน

 

ที่อยู่ : เมืองนครพนม, นครพนม

เครดิต :  http://1ab.in/EuR

 

สถานที่จัดแสดงโลกของปลาแม่น้ำโขง

สถานที่จัดแสดงโลกของปลาแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนมริเริ่มขึ้นจากเหตุผลที่อ่างเก็บน้ำหนองญาติ มีเนื้อที่ประมาณ 2,500 ไร่ เป็นแหล่งน้ำที่ติดกับ เขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จปฏิบัติภารกิจเมื่อปี พ.ศ. 2505 รวมทั้งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนโดยทั่วไปและจังหวัดนครพนมมีแม่น้ำที่สำคัญคือ แม่น้ำโขง ลำน้ำก่ำ แม่น้ำสงคราม จึงทำให้จังหวัดนครพนม มีสัตว์น้ำมากมาย หลายชนิดและกลายเป็นแหล่งน้ำที่ สำคัญในการขยายพันธุ์สัตว์น้ำ รวมทั้งเป็นแหล่ง รวมสัตว์น้ำและปลาหลายชนิดทั้ง ชนิดที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ในประเทศไทย และ ด้วยดำริของ ฯ พณฯ พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ นายกรัฐมนตรีคนที่ 22 พิจารณาเห็นสมควรที่จะจัดตั้งสถานที่จัดแสดงโลกของปลาแม่น้ำโขง ขึ้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองญาติ เพื่อรวบรวม พันธุ์สัตว์น้ำที่อยู่ในแม่น้ำโขง ลำน้ำก่ำ แม่น้ำสงคราม ไว้เพื่อแสดงให้นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจได้ชมและศึกษาหาความรู้ ฉะนั้นเทศบาลเมืองนครพนม โดยนายพิศิษฐ์ ปิติพัฒน์ นายกเทศมนตรี เมืองนครพนม พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองนครพนม โดยการสนับสนุนจาก องค์การบริหาร ส่วนตำบลหนองญาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ นายชวลิต วิชยสทธิ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครพนม จึงได้ดำเนินการจัดตั้ง สถานที่จัดแสดงโลกของปลาแม่น้ำโขง ขึ้นมา แบ่งส่วนออกเป็น สถานที่จัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดของลุ่มแม่น้ำโขง โดยจัดแสดงพันธุ์ปลาแม่น้ำโขงทั่วไป และชนิดที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งมีจุดเด่นคือมีอุโมงค์ลอดใต้ตู้ปลาสามารถ ชมความเคลื่อนไหวของปลา ได้เป็นอย่างดี และยังมีตู้ปลาขนาดและรูปทรงต่าง ๆ อีกมากมาย นอกจากนั้น ภายในตัวอาคารยังประกอบไปด้วยจุดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับปลาแม่น้ำโขง ห้องโสตทัศนศึกษาสำหรับฉายวีดีทัศน์ที่ทันสมัยขนาด 50 ที่นั่ง และสถานที่ จำหน่ายของที่ระลึก จึงนับเป็นอาคาร แสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืดที่ทันสมัยและมีประโยชน์อย่างยิ่ง ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ ความเพลิดเพลิน แก่ผู้เยี่ยมชมของชาว จังหวัดนครพนมและจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป 

สถานที่จัดแสดงโลกของปลาแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนมเปิดบริการทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-17.00 น.และเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. 

อัตราค่าเข้าชม เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท โดยตั้งอยู่ที่ ถนนเลี่ยงเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถแวะเวียนไปชมได้ตามวันและเวลาดังกล่าว

 

ที่อยู่ : เมืองนครพนม, นครพนม

เครดิต :  http://1ab.in/EuX

 

อุทยานแห่งชาติภูลังกา

อุทยานแห่งชาติภูลังกาครอบคลุมพื้นที่ของตำบลไผล้อม อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม และอำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย มีเนื้อที่ประมาณ 31,250 ไร่ มีลักษณะเป็นภูเขาทับซ้อนกัน 3 ลูก สลับด้วยเทือกเขาขนาดเล็กสลับซับซ้อนทอดยาวตามแนวลำน้ำโขง สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าดงดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรังที่สมบูรณ์มีสัตว์ป่าชุกชุม เป็นต้นกำเนิดของน้ำตก และลำธารใหญ่น้อยหลายสาย 

ช่วงฤดูท่องเที่ยวระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม เป็นช่วงที่มีดอกไม้ กล้วยไม้ป่าและรองเท้านารีบานสะพรั่ง บนยอดภูลังกา 

สถานที่น่าสนใจภายในเขตอุทยานฯ ได้แก่ น้ำตกตาดขาม เป็นน้ำตกที่ไหลเป็นชั้น ๆ จำนวน 4 ชั้น เฉพาะชั้นสุดท้ายจะมีแอ่งน้ำขังตลอดปี สภาพโดยรอบร่มรื่น และมีลานหินเล็ก ๆ เหมาะสำหรับพักผ่อน น้ำตกตาดโพธิ์ มีกำเนิดจากเทือกเขาภูลังกา น้ำตกมีลักษณะสวยงามไม่น้อยกว่าน้ำตกตาดขาม เป็นน้ำตกที่ไหลเป็นชั้นจำนวน 4 ชั้น แต่ละชั้นสูงไม่น้อยกว่า 10 เมตร ชั้นที่ 2 สูงถึง 30 เมตร 

การเดินทาง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 212 จากนครพนมแล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณกิโลเมตรที่ 214 เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร ห่างจากน้ำตกตาดขาม ประมาณ 4 กิโลเมตร นอกจากนี้ทางอุทยานฯ มี เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ภูลังกา 3 เส้นทาง ได้แก่ 

เส้นทางแรก เส้นทางสายน้ำตกตาดโพธิ์-ถ้ำยา ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง 

เส้นทางที่สอง เส้นทางสายน้ำตกตาดโพธิ์-ผางอย ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 1.30-2.00 ชั่วโมง จุดเด่นของเส้นนี้คือ บนผางอย สามารถชมวิวของพื้นที่อำเภอบ้านแพง และสายน้ำโขงได้ และ 

เส้นทางที่สาม เส้นน้ำตกตาดโพธิ์-เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ ใช้ระยะเวลา 2 วัน 1 คืน เส้นนี้นักท่องเที่ยวควรเตรียมเต็นท์และเครื่องนอนมาด้วย ส่วนอาหารสามารถที่จะตกลงกับเจ้าหน้าที่นำทางเพื่อที่จะเตรียมอาหารไว้ให้ จุดเด่นของเส้นนี้คือจะได้ชมดอกไม้ป่า กล้วยไม้ป่า ผีเสื้อ และนกหลายชนิด บนยอดภูลังกายังมี เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ มีลักษณะเป็นลานหินคล้ายกองข้าวนำมากองไว้ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของภูลังกาและเป็นการพิชิตยอดภูลังกาอีกด้วย และยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม (สำหรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นยอดภูลังกาต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทาง และลูกหาบ ที่ที่ทำการอุทยานฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน) สำหรับสถานที่พัก ทางอุทยานฯ ภูลังกา มีเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยว พักได้ 2-6 คน และมีสถานที่กางเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08 3348 2549

 

ที่อยู่ : บ้านแพง, นครพนม

เครดิต : http://1ab.in/Eu9

 


 

 

 

 


 

 

 

 

 


 

 

 


แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only