26/10/64

อากาศดีๆที่เลย

 

ยอดภูเรือ


เป็นจุดที่สูงที่ีสุดในอุทยานฯ อยู่สูงจากระดับทะเลปานกลาง 1,365 เมตร บริเวณโดยรอบเป็นลานหินที่มีทุ่งหญ้าสลับกับป่าสนสองใบที่ขึ้นตามธรรมชาติและสนสามใบที่ปลูกไว้ ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสสามารถมองเห็นแม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขงที่กั้นพรมแดนไทย-ลาวได้

 
 
ที่อยู่ : ภูเรือ, เลย
เครดิต :  https://1th.me/tXYCi
 
 
 

ถ้ำโพธิสัตว์ (กุ้ยหลินเมืองไทย)

ถ้ำโพธิสัตว์ หรือ กุ้ยหลินเมืองเลย ตั้งอยู่ที่บ้านปวนพุ ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้โดยใช้เส้นทางเดียวกับ สวนหินผางาม หากเริ่มต้นที่ตลาดหนองหิน ให้เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางสายหนองหิน-สวนหินผางาม ไปจนถึงบ้านปวนพุ เมื่อพบทางแยกขวาข้าง อบต.ปวนพุ ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 500 เมตร พบทางแยกซ้าย ให้เลี้ยวเข้าไปอีก 1.5 กิโลเมตร จะถึงลานจอดรถข้างวัดถ้ำพระโพธิสัตว์ จากนั้นนักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้าผ่านป่าไผ่อีกประมาณ 300 เมตร จึงจะถึงทางเข้าถ้ำ ถ้ำโพธิสัตว์แห่งนี้ประกอบด้วยถ้ำเล็กถ้ำน้อยเรียงรายอยู่ใต้ยอดเขาทั้งหมด 15 คูหา แต่ละคูหามีสิ่งที่น่าสนใจและมีชื่อเรียกต่างกันไป บางคูหามีผนังหินขรุขระและสูงชัน ดูลึกลับ น่าผจญภัยไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งนี้ ได้มีการจัดเส้นทางชมธรรมชาติผ่านไปตามโพรงถ้ำ ให้นักท่องเที่ยวได้สนุกสนานตื่นเต้น เริ่มต้นที่ ถ้ำซุ้มบาดาล เป็นทางเข้าคูหาแรก ต่อด้วย หินนางเงือก ซึ่งผนังถ้ำมีลักษณะคล้ายนางเงือก จากนั้นจึงเข้าสู่ ท้องพระโรง เป็นคูหาใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามที่สุดของถ้ำแห่งนี้ เมื่อผ่านท้องพระโรงก็จะเข้าสู่ห้องโถงใหญ่ที่ผนังทุกด้านเป็นผาสูงขรุขระตะปุ่มตะป่ำและเต็มไปด้วยรากไม้ใหญ่ห้อยเกาะอยู่ เรียกว่า ห้าแพร่ง หลังจากนั้นจะเป็นถ้ำแคบ ๆ ที่มีชื่อว่า หนึ่งเดียว ตามติดมาด้วย ขังแปด เสาหลักเมือง ถ้ำดอกหิน และ เมืองลับแล สุดท้ายจะพบกับ ถ้ำนางพญา และ ถ้ำมาลัย ซึ่งมีหินงอกหินย้อยสวยงาม เนื่องจากภายในถ้ำโพธิสัตว์ไม่มีไฟฟ้า และเส้นทางค่อนข้างซับซ้อนวกวน โดยใช้เวลาเดินไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง 
หากต้องการเข้าชม ขอแนะนำให้จ้างมัคคุเทศก์คอยอำนวยความสะดวก สามารถติดต่อได้ที่ อบต.ปวนพุ โทร. 0 4289 4254 ค่าบริการ 100 บาท/กลุ่ม (ไม่เกิน 10 คน)
 
 
 
 
ที่อยู่ : 141 หนองหิน, เลย
เครดิต : https://1th.me/WGo9M
 
 

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองไทย

ยอดภูป่าเปาะอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 910 เมตร เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็น ภูหอ ซึ่งมีลักษณะเหมือนภูเขาไฟฟูจิของประเทศญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจนและเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกในฤดูหนาวสามารถมองเห็นทะเลหมอกที่สวยงามได้โดยรอบ นอกจากนี้ ยังมองเห็นภูกระดึง ภูหลวง ภูยอง ภูผาขวาง ภูค้อ-ภูกระแต สวนหินผางาม ภูผาม่าน จึงได้ชื่อว่า "พาโนราม่าเมืองเลย" นักท่องเที่ยวต้องจอดรถยนต์ไว้ที่ทำการของภูป่าเปาะ แล้วใช้บริการรถอีแต๊กท้องถิ่น ค่าบริการคนละ 60 บาท ภูป่าเปาะไม่มีที่พักและไม่อนุญาตให้กางเต็นท์แต่บริเวณที่ทำการมีห้องน้ำและร้านอาหาร สอบถามข้อมูลได้ที่ นายธนเดช กล่อมใจ โทร. 08 6221 8922 หรือนายบุญลือ พรมหาลาผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านผาหวาย โทร. 08 9764 6829

 

 

ที่อยู่ : หนองหิน, เลย
เครดิต : https://1th.me/xnLKq
 
 
 
 
 

พิพิธภัณฑ์ผีตาโขนวัดโพนชัย

พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน ตั้งอยู่ภายในวัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย เป็นสถานที่เก็บ และจัดนิทรรศการเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของขนบธรรมเนียมประเพณีต่าง ๆ ที่สืบต่อกันมา รวมถึงผีตาโขนที่มีความเชื่อกันว่าเป็นการละเล่นพื้นบ้านที่สืบทอดมาแต่โบราณกาล ว่างานบุญผีตาโขนนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานบุญหลวง ที่ถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่นที่รวมเอางานบุญพระเวส (ฮีตเดือนสี่) และงานบุญบั้งไฟ (ฮีตเดือนหก) ให้เป็นงานบุญเดียวกันโดยงานบุญพระเวสมีวัตถุประสงค์จัดเพื่อให้ฟังเทศน์มหาชาติ ส่วนงานบุญบั้งไฟนั้นเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อถวาย บูชาเทวาอารักษ์รักเมือง ขอให้ฝนตกตามฤดูกาล ซึ่งผีตาโขนจะเป็นผู้ออกมาสร้างสีสันและความครื้นเครงในขบวนแห่ ส่วนชื่อของผีตาโขนนั้นเล่าต่อกันมาว่าน่าจะมาจากการสวมหน้ากากคล้ายหัวโขน หรือบางคนเรียกเป็นผีตาขน ผีตามคน และเพี้ยนเป็นผีตาโขนในที่สุด นอกจากส่วนที่จัดแสดงประวัติวัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ แล้วภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงหุ่นผีตาโขนที่มีรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างกัน และมี 2 ประเภทคือ ผีตาโขนใหญ่ ผู้ชายและผู้หญิงจะไม่มีการทำใหม่ทุกปี แต่จะทำตามธรรมเนียมที่กำหนดไว้เท่านั้น และผีตาโขนเล็กที่เราพบเห็นกันทุกปี 
นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการทำหน้ากากผีตาโขนที่มีส่วนประกอบดังนี้ -หัวของผีตาโขน ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวมาหักพับขึ้นให้มีลักษณะคล้ายหมวก -หน้าทำจากโคนก้านมะพร้าวถากเป็นรูปหน้ากาก เย็บต่อกับส่วนหัว แล้วเจาะช่องตา -จมูกทำจากไม้เนื้ออ่อนแกะสลักเป็นรูปร่างต่าง ๆ คล้ายกับจมูกคน ปัจจุบันนิยมทำยาวเป็นงวงช้าง -เขาทำจากปลีมะพร้าวแห้งมาตัดให้ได้ขนาดที่ต้องการแล้วติดที่ข้างหวด -การตกแต่งลวดลายเมื่อก่อนนิยมใช้สีธรรมชาติ เช่นปูนขาว ปูนแดง ขี้เถ้า ขมิ้น เขม่าไฟ ปัจจุบันนิยมสีน้ำมันเพราะสะดวกและมีสีสันสดใส จากนั้นจะนำเศษผ้ามาเย็บต่อกับหวดและหน้ากากให้ผ้าคลุมมิดไหล่ สำเร็จเสร็จกลายเป็นหุ่นผีตาโขนในที่สุด สำหรับท่านที่ต้องการมีของที่ระลึกของฝากที่เกี่ยวกับผีตาโขนล่ะก็บนพิพิธภัณฑ์ก็มีร้านจำหน่ายของที่ระลึกไว้บริการทุกท่านด้วย การเดินทาง จากที่ว่าการอำเภอด่านซ้ายเดินทางมาตามเส้นทางหลวงหมายเลข 2114 ผ่านสภอ.ด่านซ้าย และตลาดด่านซ้าย เลยสะพานข้ามไปเล็กน้อยจะเห็นวัดโพนชัยอยู่ทางซ้ายมือ พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน อยู่ภายในวัด
 
 
 
 
 
 
 
ที่อยู่ : 88 หมู่ 3 ถนนแก้วอาสา ด่านซ้าย, เลย
เครดิต : https://1th.me/b7zJH
 
 
 
 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

ภูหลวงมีความหมายว่าเขาที่สูงใหญ่หรือมีความหมายถึงภูเขาของพระเจ้าแผ่นดินก็ได้ นับเป็นสิริมงคลนามที่บรรพบุรุษได้ตั้งชื่อไว้ เกิดจากการยกตัวของพื้นผิวโลก และดินส่วนที่อ่อนถูกพัดพาลงสู่พื้นที่ส่วนต่ำ คงเหลือหินซึ่งเป็นโครงสร้างส่วนที่แข็งไว้เป็นภูเขา ลักษณะภูมิอากาศ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ถึงเดือนเมษายน อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 20-24 องศาเซลเซียส ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนตุลาคม อุณหภูมิสูงกว่าฤดูร้อนเล็กน้อยหรือใกล้เคียงกัน ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนกรกฎาคม อากาศหนาวจัดอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 8-16 องศาเซลเซียส โดยปกติแล้วในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคมจะมีอุณหภูมิลดลงถึง 4-6 องศาเซลเซียส อยู่หลายวันและบางปีอุณหภูมิจะลดต่ำลงกว่าจุดเยือกแข็ง 
จุดเด่นที่น่าสนใจ 
1.อุณหภูมิของอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในฤดูหนาวอุณหภูมิจะลดลงใกล้ถึงจุดเยือกแข็งหรือต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเกือบทุกปี 
2.เป็นแหล่งที่มีพืชพรรณไม้ในที่สูงที่อุดมสมบูรณ์มาก มีกล้วยไม้ป่ามากกว่า 160 ชนิด มีพืชพรรณ ไม้ที่หายากหรือมีที่ภูหลวงเพียงแห่งเดียวหรือพืชพรรณไม้ที่ไม่ค่อยจะพบเห็น 
3.สวนหินธรรมชาติที่ประกอบด้วยพืชพรรณไม้ดอกกล้วยไม้และพืชชั้นต่ำ เช่นลานสุริยัน และป่าหินภูเขา 4.หน้าผาที่สูงชันและทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ผาสมเด็จ ผาเยือง และผาโหล่นแต้ 
5.ทุ่งดอกไม้ป่าที่สมบูรณ์และสวยงาม เช่นทุ่งกุหลาบแดง ทุ่งกุหลาบขาว
6.รอยเท้าไดโนเสาร์ ที่มีอายุประมาณ 120 ล้านปี 
7.น้ำตกที่ตกจากหน้าผาที่สูงประมาณ 60 เมตร เช่นน้ำตกตาดเลย 
สิ่งอำนวยความสะดวก 1.บ้านพักเรือนไม้ 6 หลัง แต่ละหลังมีห้องนอน 2 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง มีน้ำประปาและไฟฟ้า (ไฟฟ้ามีเฉพาะเวลากลางคืนถึง 21.00 น. ไม่อนุญาตให้ประกอบอาหารที่บ้านพัก) 2.เครื่องนอนประกอบด้วย ที่นอน หมอนและผ้าห่มนวม บ้านพักหลังละ 8 ที่ 
การเดินทาง 
เส้นทางที่ 1 กรุงเทพฯ-จังหวัดสระบุรี-อำเภอสีคิ้ว-จังหวัดชัยภูมิ-อำเภอภูเขียว- อำเภอชุมแพ-อำเภอภูกระดึง-อำเภอสะพุง-จังหวัดเลย ระยะทางประมาณ 560 กิโลเมตร 
เส้นทางที่ 2 กรุงเทพฯ-จังหวัดสระบุรี-จังหวัดเพชรบูรณ์-อำเภอหล่มสัก-อำเภอหล่มเก่า-อำเภอด่านซ้าย-อำเภอภูเรือ-จังหวัดเลย ระยะทางประมาณ 530 กิโลเมตร การเดินทางจากจังหวัดเลยไปยังที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงออกเดินทางจากตัวจังหวัดเลยไปตามเส้นทางสายจังหวัดเลย-อำเภอภูเรือ ระยะทาง 36 กิโลเมตร จะถึงบ้านสานตม แล้วแยกซ้ายที่บ้านสามตมไปอีก 18 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง สำหรับผู้ที่เดินทางโดยเส้นทางที่ 2 ถ้าไม่เข้าตัวจังหวัดเลย เมื่อเดินทางผ่านอำเภอภูเรือไปตามเส้นทางเข้าจังหวัดเลยได้ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร จะถึงบ้านสามตม แล้วแยกขวาที่บ้านสามตมไปเป็นระยะทาง 18 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 
หมายเหตุ 
1.กรมป่าไม้ไม่ให้เข้าไปใช้สถานที่นอกจากจะเข้าไปทำการศึกษาค้นคว้าหรือวิจัยทางด้านวิชาการ 
2.การใช้สถานที่ทางด้านโหล่นแต้ เขตอำเภอวังสะพุงซึ่งจังหวัดเลยดำเนินกิจการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวติดต่อที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย
 
 
 
ที่อยู่ : ภูเรือ, เลย
เครดิต :  https://1th.me/FLwSZ

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only