26/10/64

สถานที่ท่องเที่ยว จ.เลย

 

 

ผาหล่มสัก

อยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 9 กิโลเมตร เป็นลานหินกว้างและมีสนต้นหนึ่งขึ้นชิดริมผาใกล้กับชะง่อนหินที่ยื่นออกไปในอากาศทางทิศใต้ บริเวณผาหล่มสักนี้มองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาสลับซับซ้อนในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ และเป็นจุดหนึ่งที่จะชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างชัดเจนและงดงามมาก ผู้ที่ไปชมพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก ควรเตรียมเสื้อกันหนาวและไฟฉายสำหรับใช้ส่องทางเวลาเดินกลับที่พัก ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง กิจกรรม: ชมทิวทัศน์
 
 
 
ที่อยู่ : ภูกระดึง, เลย
เครดิต : https://1th.me/fAIUq
 
 
 

น้ำตกตาดเหือง (น้ำตกไทย-ลาว)

น้ำตกตาดเหือง หรือ น้ำตกมิตรภาพไทย-ลาว ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย (นาแห้ว) ในท้องที่ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย อยู่ห่างจากตัวอำเภอนาแห้ว 25 กิโลเมตร หรือห่างจากตัวจังหวัด 119 กิโลเมตร น้ำตกตาดเหือง เป็นส่วนหนึ่งของลำน้ำเหืองซึ่งเป็นเส้นแบ่งพรมแดนไทย-ลาว โดยถ้ามองเข้าไปที่ตัวน้ำตก ไทยจะอยู่ฝั่งขวา ลาวอยู่ฝั่งซ้าย ทั้งสองชาติสามารถใช้น้ำตกนี้ร่วมกันได้อย่างเสรี น้ำตกตาดเหือง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย เกิดจากสายน้ำซึ่งไหลตกจากผาหินสูงประมาณ 30 เมตร และแผ่กว้าง 40 เมตร มีน้ำไหลตลอดทั้งปี แต่ถ้าต้องการสัมผัสสายน้ำได้อย่างจุใจแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้เดินทางมาในฤดูน้ำหลาก ซึ่งเป็นช่วงที่สายน้ำไหลตกมาอย่างรุนแรง สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ในช่วงดังกล่าวไม่ควรลงเล่นน้ำ เพราะความแรงของกระแสน้ำอาจทำให้เกิดอันตรายได้ สำหรับบรรยากาศโดยรอบน้ำตกนั้นร่มรื่นไปด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด จึงเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ ไม่ว่าจะเป็นการลงเล่นน้ำคลายร้อน (ยกเว้นในฤดูน้ำหลาก) การนำอาหารเข้าไปรับประทานร่วมกัน การเดินถ่ายรูปทิวทัศน์อันสวยงามของน้ำตก หรือจะข้ามฝั่งไปเดินเล่นปล่อยอารมณ์บนแผ่นดินลาว ก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

 

ที่อยู่ : นาแห้ว, เลย
เครดิต : https://1th.me/uotoZ

 

 

วนอุทยานภูบ่อบิด

ประกาศเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2539 ครอบคลุมพื้นที่ 4,375 ไร่ ของตำบลกุดป่องและตำบลชัยพฤกษ์ สูงจากระดับน้ำทะเลราว 520 เมตร พื้นที่กว่าครึ่งของวนอุทยานเป็นป่าเบญจพรรณแล้ง ป่าไผ่และถ้ำพันธุ์ไม้ที่พบ ได้แก่ แดง ประดู่ กระบก ตะเคียนทอง มะค่าโมง เป็นต้น สัตว์ป่าใกล้จะสูญพันธุ์ที่พบ ได้แก่ เลียงผา กระจง หมูป่า นอกจากนี้ยังมี กระรอก กระแต และพังพอนอีกด้วย บนภูบ่อบิดสามารถขึ้นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า ซึ่งจะมองเห็นทิวทัศน์ตัวเมืองเลยอย่างชัดเจนในวันที่อากาศปลอดโปร่ง สำนักอุทยานแห่งชาติ โทร. 0 2561 0777 ต่อ 1723

 

 

 

ที่อยู่ : เมืองเลย, เลย
เครดิต : https://1th.me/8Du4l
 
 
 

ถ้ำมโหฬาร

ถ้ำมโหฬาร ตั้งอยู่ในบริเวณวัดถ้ำมโหฬาร ในท้องที่บ้านหนองหิน ตำบลหนองหิน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย อยู่ห่างจากตัวเมืองเลยประมาณ 70 เมตร ถ้ำมโหฬารเป็นถ้ำหินปูน มีอายุกว่า 250 ล้านปี โพรงถ้ำมีลักษณะคดเคี้ยว ระยะทางประมาณ 200 เมตร เป็นสถานที่ที่พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เคยใช้จำพรรษา ปัจจุบันถ้ำมโหฬารถือเป็นหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเลย สำหรับการเที่ยวชมภายในถ้ำนั้นเรียกได้ว่าสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนมาก เนื่องจากตลอดเส้นทางมีการติดตั้งไฟส่องสว่างเป็นที่เรียบร้อย เมื่อเดินทางมาถึงปากถ้ำ จะพบพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ด้านหน้า เชื้อเชิญให้ผู้มาเยือนแวะสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเข้าไปชมด้านใน ช่วงแรกของเส้นทางจะเป็นทางแคบและคดเคี้ยว ระยะทางประมาณ 100 เมตร หลังจากนั้นจะกลายเป็นโถงถ้ำที่ใหญ่โตมโหฬารสมชื่อ สิ่งที่น่าสนใจภายในถ้ำก็มี หินงอกหินย้อย หลากหลายรูปทรงและสีสัน เป็นดั่งประติมากรรมที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มาเป็นนับล้านปี ช่วงกลางถ้ำมี รอยพระพุทธบาทจำลอง ประดิษฐานอยู่ที่ผนังถ้ำ มีจารึกว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2495 นอกจากนี้ยังมี พระพุทธรูป มากมายประดิษฐานอยู่ตามซอกมุมต่าง ๆ ภายในถ้ำอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินลึกเข้าไปในถ้ำ นักท่องเที่ยวอาจรู้สึกอึดอัด หายใจไม่สะดวก ทั้งนี้เป็นเพราะอากาศไม่ถ่ายเท ซึ่งถ้าเกิดอาการดังกล่าวแล้ว ควรเดินกลับออกมาทันที

 

ที่อยู่ : หนองหิน, เลย
เครดิต : https://1th.me/UZ81p

 

 

น้ำตกธารสวรรค์

น้ำตกธารสวรรค์ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ในท้องที่บ้านนาแห้วเก่า ตำบลนาแห้ว อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย น้ำตกแห่งนี้นับเป็นหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของอำเภอนาแห้ว เนื่องจากสามารถเดินทางไปได้สะดวก เพราะอยู่ห่างจากตัวอำเภอเพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น น้ำตกธารสวรรค์ เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีความกว้าง 25 เมตร สูง 15 เมตร โดยสายน้ำไหลมาตามลำน้ำแพร่ แล้วตกลงสู่แอ่งน้ำกว้างเบื้องล่าง ภูมิทัศน์โดยรอบน้ำตกเรียกได้ว่ามีความสวยงามไม่แพ้ที่ใด โดยเฉพาะตอนล่างของน้ำตกซึ่งมีก้อนหินน้อยใหญ่เรียงรายสวยงาม มีสาหร่ายและพันธุ์ไม้นานาชนิดขึ้นตลอดสองข้างริมฝั่งธารน้ำ สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้นการลงเล่นน้ำท่ามกลางบรรยากาศร่มครึ้มและชุ่มชื้นของผืนป่ารายรอบ ซึ่งถ้าต้องการสัมผัสสายน้ำอย่างจุใจแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้เดินทางมาเที่ยวในช่วงฤดูฝน นอกจากการลงเล่นน้ำเย็นชุ่มฉ่ำแล้ว การนำอาหารเข้ามารับประทานก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถปูเสื่อนั่งรับประทานริมธาร หรือจะใช้บริการศาลาพักร้อนเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณน้ำตกก็ได้เช่นกัน

 

ที่อยู่ : นาแห้ว, เลย
เครดิต : https://1th.me/pn1LU
 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only