23/1/64

เที่ยวกันที่มุกดาหาร

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมณ์

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมณ์วัดแห่งนี้มีโบราณสถานและโบราณวัตถุสำคัญ ได้แก่ พระธาตุภูมโนรมย์, พระอังคารเพ็ญ, บันทึกการสร้างวัดจำนวน 1 แผ่น ซึ่งติดอยู่หลังของพระอังคารเพ็ญ และรอยพระพุทธบาทจำลองขนาดเล็ก สร้างขึ้นจากหินทราย มีความกว้าง 80 เซนติเมตร ความยาว 1.8 เมตร เมื่อปี พ.ศ. 2525 เจ้าคณะอำเภอ พระครูอุดมธรรมรักษ์ (หลวงตายอด) ทำการบูรณะบำรุงรักษาโบราณสถานดังกล่าว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวมุกดาหารและพุทธศาสนิกชนแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะร่วมกันสรงน้ำรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เพื่อความเป็นศิริมงคล จากบริเวณวัด นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของเมืองมุกดาหาร แม่น้ำโขง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 และแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้


ที่อยู่ : หมู่ 5 เมืองมุกดาหาร, มุกดาหาร

เครดิต : http://1ab.in/IxW

 

วัดพระศรีมหาโพธิ์

วัดพระศรีมหาโพธิ์ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมานานนับ 100 ปี ตั้งอยู่กลางใจเมือง บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งอยู่ที่บ้านหว้านใหญ่ ตำบลหว้านใหญ่ ภายในวัดจะมีโบราณสถานคือ สิมอีสาน(โบสถ์) ที่เก่าแก่ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2459 ศิลปะผสมตะวันตก ไทย เวียดนาม ฝรั่งเศส เป็นสิมที่ผนัง 3 ด้าน ภายในผนังจะมีธูปแต้มหรือจิตกรรมฝาผนังเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดกที่เป็นฝีมือของช่างพื้นบ้านซึ่งนับว่าเป็นภาพที่งดงามและหาดูได้ยากในปัจจุบันที่จิตรกรรมฝาผนังได้รับความนิยมชมชอบน้อยลงจากในอดีตกาลเป็นอย่างมาก และภาพเหตุการณ์ที่สมเด็จกรมพระยาดำรงเดชานุภาพเสด็จตรวจหัวเมืองในมณฑลอีสานประทับทั่งอยู่บนเกวียน ภายในวัดยังมีกุฎิเก่าแก่ซึ่งปัจจุบันทำเป็นห้องสมุดประชาชน สร้างโดยช่างชาวเวียดนาม เป็นสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศส ซึ่งมีซุ้มประตูและหน้าต่างเป็นรูปโค้ง สวยงามแปลกตา แต่งต่างจากศาลาหารเปรียญทั่วไปของพุทธศาสนาหลายแห่งในประเทศไทย วัดศรีมหาโพธิ์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ชาวอำเภอหว้านใหญ่ เป็นสถานที่ประกอบศาสนพิธีสำคัญและประเพณีต่าง ๆ ของชาวอำเภอหว้านใหญ่บริเวณโดยรอบวัดศรีมหาโพธิ์ มองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของแม่น้ำโขงซึ่งเป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในฤดูแล้งน้ำโขงบริเวณอำเภอหว้านใหญ่แห้งขอดและจะเกิดเกาะแก่งเล็กน้อยขึ้นตามกลางลำแม่น้ำโขง ประชาชนทั้งสองฝั่งโขงทำไปทำการเกษตรตามเกาะแก่งนั้นเพราะ อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ปุ๋ย ทำให้พืชผักเจริญเติบโตเร็วและสวยงาม นอกจากนี้ลำน้ำโขงยังเป็นแหล่งทำการประมงของชาวอำเภอหว้านใหญ่อีกด้วย นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 4269 9311 หรือ 08 7260 7377 หรือ 08 4927 2424 วัดพระศรีมหาโพธิ์เปิดให้สักการะและเยี่ยมชมตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึง 16.30 น.

 

ที่อยู่ : ถนนหว้านใหญ่-มุกดาหาร หว้านใหญ่, มุกดาหาร

เครดิต : http://1ab.in/Ix0


วัดภูก้อจ้อ หรือวัดบรรพตคีรี

วัดบรรพตคีรี เป็นวัดธรรมยุตนิกายที่สำคัญ ตั้งอยู่บนภูก้อจ้อ ซึ่งเป็นภูเขาขนาดย่อมที่สงบสวยงาม มีลักษณะป่าเบญจพรรณทั้งแนวก้อนหินน้อยใหญ่ วัดแห่งนี้เคยเป็นที่จำพรรษาของหลวงปู่หล้า เขมปัตตโต พระป่ากรรมฐานในสายหลวงปู่มั่นที่เคร่งครัดปฏิบัติภาวนาและมอบธรรมเทศนาแก่สาธุชนทั้งหลาย วัดบรรพตคีรีมีความเป็นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2484 เริ่มแรกพระอาจารย์ขาวได้ธุดงค์มาปฏิบัติธรรมอยู่ที่ถ้ำภูก้อจ้อแห่งนี้ แล้วชักชวนให้ชาวบ้านแวงพากันสร้างพระพุทธรูปปูนขาวไว้หน้าถ้ำ จากนั้นก็มีพระกรรมฐานเวียนมาจำพรรษาหลายรูป จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2500 ชาวบ้านแวงได้นิมนต์หลวงปู่หล้า เขมปัตโต ซึ่งขณะนั้นจำพรรษาอยู่ที่ภูเก้า อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร พร้อมด้วยพระตาล ชาวบ้านแวงที่เป็นพระบวชใหม่ ให้มาพำนักที่ถ้ำภูก้อจ้อแห่งนี้ หลังจากนั้นชาวบ้านแวงได้ร่วมกันสร้างกุฏิขึ้นบนที่ราบหลังถ้ำ หลวงปู่หล้าได้พัฒนาวัดแห่งนี้ให้เป็นศาสนสถานที่เจริญสติกรรมฐานอันเป็นมรดกทางศาสนาที่สำคัญแห่งภาคอีสาน และท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดภูก้อจ้อนี้จนห้วงสุดท้ายแห่งชีวิต และลาสังขารไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2540 สิริรวมอายุได้ 84 ปี 11 เดือน หลังจากหลวงปู่หล้าได้ละสังขารแล้ว หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี พร้อมลูกศิษย์ได้หารือกันในงานฌาปนกิจและมีมติให้จัดสร้าง "เขมปัตตเจดีย์ หลวงปู่หล้า เขมปัตโต" ขึ้นเป็นอนุสรณ์ โดยเสร็จสมบูรณ์เมื่อ พ.ศ. 2542 เขมปัตตเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำสูงกว่า 22 เมตร ที่ประดับด้วยกระเบื้องอย่างดีจากประเทศอิตาลี มีชั้นล่างเป็นโถงอเนกประสงค์เพื่อศาสนกิจต่าง ๆ และชั้นบนจัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติ ผลงานและอัฐบริขารของหลวงปู่หล้า รวมทั้งประดิษฐานอัฐิและหุ่นขี้ผึ้งของท่านไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ 

ปัจจุบันวัดบรรพตคีรี หรือวัดภูก้อจ้อ ถือได้ว่าเป็นศาสนสถานที่สำคัญของชาวมุกดาหารและชาวพุทธโดยทั่วไป ที่ใช้ในการประกอบศาสนกิจ และปฏิบัติธรรมถือศีลภาวนา ให้จิตใจผ่องแผ้วเกิดสมาธิ และปัญญาเพื่อการดับทุกข์ทั้งปวงตามแนวทางของสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมและสักการะได้โดยวัดนี้อยู่ห่างจากตัวอำเภอหนองสูงไปทางทิศใต้ประมาณ 19 กม.เท่านั้น


ที่อยู่ : หมู่ 3 บ้านหนองแวง ถนนนิคมหนองสูง หนองสูง, มุกดาหาร

เครดิต : http://1ab.in/Ix2

 

วัดสองคอน (สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี)

วัดสองคอน (สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี) เป็นโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ณ บ้านสองคอน ตำบลป่งขาม ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสถานที่ Unseen Thailand II “สัมผัสจริงเมืองไทย” ในประเภท “มุมมองใหม่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์” 

โบสถ์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงบุญราศรีมรณสักขี ทั้ง ๗ ท่าน ที่ได้พลีชีพเพื่อยืนยันความเชื่อในองค์พระผู้เป็นเจ้า เมื่อครั้งเกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รูปแบบอาคารเป็นสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ เคยได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี พ.ศ. 2539 คณะกรรมการบุญราศรีจะจัดงานเฉลิมฉลองบุญราศรีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันที่ 22 ตุลาคม และวันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปี วัดบ้านสองคอนเปิดให้เข้าชมและสักการะได้ทุกวัน เวลา 09.00-12.00 น. และ 13.00-17.00 น.ไม่เสียค่าเข้าชม ผู้เข้าชมควรสำรวมกิริยาและแต่งกายให้สุภาพ คริสตชนสามารถร่วมพิธีบูชามิสซาได้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 07.00 น. 

การเดินทาง จากตัวเมืองมุกดาหารใช้ทางหลวงหมายเลข 212 เส้นทางไปนครพนม ประมาณ 21 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาที่บ้านสองคอน เข้าทางหลวงชนบท นพ. 3015 ตรงไปจนถึงหลักกิโลเมตรที่ 20 ถึงวัดสองคอน โดยวัดอยู่ห่างจากตัวอำเภอหว้านใหญ่ 6 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองมุกดาหาร 23 กิโลเมตร


ที่อยู่ : บ้านสองคอน หว้านใหญ่, มุกดาหาร

เครดิต : http://1ab.in/Ix7

 

วัดป่าวิเวกวัฒนาราม หรือวัดหลวงปู่จาม

วัดป่าวิเวกวัฒนาราม หรือ วัดหลวงปู่จาม ตั้งอยู่บ้านห้วยทราย ตำบลคำชะอี ริมทางหลวงหมายเลข 2042 (มุกดาหาร-กาฬสินธุ์) หลวงปู่จาม มหาปุญโญ เป็นหนึ่งในอาจาริยาจารย์ที่ถือเคร่งในพระธรรมวินัยมั่นคงในพระปรมัตถ์วิปัสสนากรรมฐาน ดำเนินชีวิตในมรรคธรรม ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2556 รวมอายุ 104 ปี ภายในวัดมีส่วนจัดแสดงอัตถประวัติและหลักธรรมคำสอนของท่าน ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น นอกจากนั้นลักษณะเด่นของวัดอีกอย่างหนึ่ง คือ เจดีย์บู่ทองกิตติ เป็นเจดีย์ลักษณะห้ายอด ตั้งอยู่บนฐานกว้าง 13 เมตร ยาว 13 เมตร ความสูงจากพื้น ถึงยอดเจดีย์ 45 เมตร เป็นศิลปะประยุกต์ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันต์สาวก เช่น พระสีวลี พระอุปคุต พระองคุลีมาล เป็นต้น ในวันมาฆบูชาและวันวิสาขบูชาของทุกปี จะมีพิธีสรงน้ำอย่างยิ่งใหญ่ การเดินทาง จากตัวอำเภอคำชะอี ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (คำชะอี-สมเด็จ) เลยโรงเรียนวัดหลวงปู่จามฯ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนทางซ้ายมือราว 1 กิโลเมตร จะพบทางเข้าวัดป่าวิเวกวัฒนารามอยู่ริมถนนทางขวามือ รวมระยะทางจากตัวอำเภอคำชะอี ประมาณ 7 กิโลเมตร


ที่อยู่ : 3 หมู่ 9 บ้านห้วยทราย ถนนคำชะอี-กุฉินารายณ์ คำชะอี, มุกดาหาร

เครดิต : http://1ab.in/Ix8

 

 

 

 

 



 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only