23/1/64

5ที่เที่ยวพิษณุโลก

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ถ้าการเดินเท้าขึ้นภูกระดึงคือปฐมบทของการเดินป่าแล้วล่ะก็ การเดินขึ้นภูสอยดาวก็คือบทเรียนอีกขั้นที่นักเดินป่า ต้องเสาะหาเวลาเพื่อไปพิชิตยอดภูให้จงได้ อุทยานฯ แห่งนี้คลุมพื้นที่ในเขตอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก และ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงตามแนวชายแดนไทย-ลาว และบริเวณที่สูงที่สุดคือ ยอดภูสอยดาวที่สูงถึง 2,102 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง อีกทั้งยังมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี สภาพป่าส่วนใหญ่ยังอุดมสมบูรณ์ และมีแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ให้เยี่ยมชมมากมาย อาทิเช่น ป่าสนสามใบ ทุ่งดอกไม้ หน้าผาจุดชมวิว น้ำตกสายทิพย์ น้ำตกภูสอยดาว ที่นี่เหมาะที่จะการมาเที่ยวชมในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน เพราะนอกจากจะได้อิ่มเอมใจกับทะเลหมอกแล้ว ยังจะพบดอกหงอนนาคที่ขึ้นกระจายอยู่ทั่วไปแต่งแต้มระบายยอดภูให้ดูสวยงามกว่าฤดูอื่น การเดินทางขึ้นภูสอยดาวนั้น คิดเป็นระยะทางเดินทางจากเชิงเขารวมทั้งสิ้น 6.5 กิโลเมตร บางช่วงเป็นเส้นทางชัน และจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง บนยอดภูมีลานกางเต็นท์ และห้องสุขาไว้บริการ 

ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท 

อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 600-1,800 บาท 

 

ที่อยู่ : ชาติตระการ, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/IrF

 

น้ำตกชาติตระการ

น้ำตกชาติตระการมีชื่อ เรียกว่า นํ้าตกปากรอง ตั้งอยู?ที่บ?านปากรอง ตําบลชาติตระการ ตัวนํ้าตกมี 7 ชั้น แต?ละชั้นแต่ละชั้นมีความงดงามต่างกัน ตั้งชื่อตามนามธิดาท้าวสามลในวรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทอง โดยเฉพาะชั้นที่ 3 และ 4 เป็นน้ำตกที่ตกจากหน้าผา สูงประมาณ 10 เมตร ชั้นที่เป็นแอ่งใหญ่ที่สุดคือ ชั้นที่ 1 ระยะทางเดินจากชั้นที่ 1 ถึงชั้นที่ 7 ประมาณ 1,220 เมตร

 

ที่อยู่ : ชาติตระการ, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/IrG

 

น้ำตกแก่งซอง

น้ำตกแก่งซองเป็นสายน้ำที่เกิดจากลำน้ำเข็กลดระดับ ทำให้เกิดธารน้ำที่มีลักษณะคล้ายน้ำตกขึ้นมา แต่มีขนาดใหญ่กว่าน้ำตกสกุโณทยานซึ่งอยู่บนเส้นทางสายเดียวกัน ที่นี่คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ของ บ้านเรือนต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ริมน้ำตก ซึ่งมาพร้อมกับสะพานแขวนไว้เดินชมแม่น้ำเข็ก รวมทั้งสามารถข้ามไปยัง หมู่บ้านฝั่งตรงข้ามได้นอกจากนี้ไม่ไกลจากน้ำตกแก่งซองมากนัก จะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ตลอดจนบริการล่องแก่งน้ำเข็กที่ตื่นเต้นสนุกสนาน ซึ่งล่องได้เฉพาะช่วงฤดูน้ำหลากประมาณสิงหาคมถึงตุลาคมเท่านั้น ตั้งอยู่ที่ตำบลแก่งซอง ริมทางหลวงหมายเลข 12 บริเวณ กม.45 Blog ท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลกร้านอาหาร & Cafe เก๋ ๆ แนว ๆ ในพิษณุโลกตะลุยชิมแหล่งรวมร้านอาหารเก่าแก่ย่านหอนาฬิกา เมืองพิษณุโลกแหล่งท่องเที่ยวสุดฟิน ถ่ายรูปสวยในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าวัดโบราณเมืองสองแคว

 

ที่อยู่ : ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก วังทองหลาง, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/IrN


น้ำตกแก่งโสภา

พิษณุโลกที่เป็นต้นกำเนิดน้ำตกมากมาย รวมทั้งน้ำตกแก่งโสภาแห่งนี้ด้วย ที่นี่จัดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสูงราว 40 เมตร ธรรมชาติโดยรอบมีความร่มรื่น เย็นสบาย ในช่วงฤดูน้ำหลากนั้น สายน้ำตกแห่งนี้ค่อนข้างไหลเชี่ยวกราก ส่วนในช่วงฤดูแล้งที่มีน้ำน้อย จะพบกับมุมมองแตกต่างในภาพของน้ำตก ที่ไหลลดหลั่นเป็นชั้นต่าง ๆ 3 ชั้นอย่างชัดเจน น้ำตกแก่งโสภาตั้งอยู่ที่เส้นทางพิษณุโลก-หล่มสัก อยู่บริเวณกม.ที่ 71-72 มีทางแยกเข้าไป 2 กิโลเมตร ค่าธรรมเนียมเข้าชมสำหรับชาวไทยคนละ 20 บาท ชาวต่างชาติคนละ 200 บาท เด็กไม่เสียค่าธรรมเนียม เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

 

ที่อยู่ : ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก นครไทย, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/IrQ


น้ำตกวังนกแอ่น (สวนรุกชาติสกุโณทยาน)

รื่นรมย์ไปกับน้ำตกขนาดเล็กในลำธารวังทองที่มีต้นกำเนิดมาจากลำน้ำเข็ก อาณาบริเวณโดยรอบนอกจากเย็นฉ่ำ และมากมายด้วยความรู้จากพรรณไม้ต่าง ๆ แล้ว ทางด้านทิศตะวันตกคุณจะพบกับพลับพลาที่สร้างขึ้นเพื่อรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในคราวเสด็จประพาสภาคเหนือ เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2501 ส่วนด้านทิศตะวันออกจะพบกับศาลาริมน้ำ ซึ่งทั้งสองพระองค์เคยใช้เป็นที่ประทับทอดพระเนตรทิวทัศน์สองฝั่งลำน้ำวังทอง ส่วนใครที่อยากพักผ่อนในมุมเงียบสงบ ลองแวะชมแก่งไทร แก่งหินคั่นกลางลำน้ำ ที่อยู่ก่อนถึงน้ำตกสายนี้ 500 เมตรซึ่งมีป้ายบอกทางเลี้ยวขวาไปยังแก่งไทร คุณจะพบว่าสวรรค์ในความเงียบท่ามกลางธรรมชาติบริสุทธิ์นั้นเป็นเช่นนี้นี่เอง ตั้งอยู่ที่บริเวณ กม. 33 ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) แยกขวาไปอีก 1 กิโลเมตร


ที่อยู่ : หมู่ 3 ถนนมิตรภาพ วังทองหลาง, พิษณุโลก

เครดิต : http://1ab.in/IrR








 

 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only